Menu ngang

Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Bóng đá Việt Nam

TRÒN 10 NĂM CÓ 3 NGÀY 11.12 “MA ÁM”

Ba trong số những trận thua đau đớn nhất của bóng đá VN đều diễn ra vào ngày 11/12, đó là: Thua Indonesia ở Tiger Cup-2004, thua Myanmar ở bán kết SEA Games 24-2007, và thua Malaysia-2014.
Nhiều người xem ở sân Mỹ Đình tối qua vẫn còn nhớ như in cảm giác tê tái trong đêm lạnh giá khi ĐT Việt Nam dưới thời HLV Tavares thua 0-3 Indonesia đúng ngày 11/12/2004.
ĐT Việt Nam bước vào trận đấu với Indonesia bằng niềm tin chắc thắng khi đội thể hiện phong độ rất tốt ở giai đoạn chuẩn bị. Trong 2 trận đầu tiên, đội hòa Singapore 1-1 ở thế lấn lướt và thắng đậm Campuchia đến 9-1. Với ưu thế bàn thắng như thế, chỉ cần một trận hòa trước Indonesia cũng đủ để ĐT Việt Nam tạo ưu thế trong cuộc đua tranh 2 tấm vé vào bán kết.
HLV Tavares cũng đầy tự tin vào trận với tư tưởng chiến thắng nhưng 2 bàn thua liên tiếp trong 4 phút do Muhamad (18') và Boas Salossa (21') ghi đã phá hỏng tất cả. Không còn ai nhận ra đội bóng sở hữu hàng công được đánh giá là mạnh hàng đầu khu vực thời đó với Thạch Bảo Khanh, Lê Huỳnh Đức và "tiểu tướng" Lê Công Vinh.
Tất cả đều đánh mất sự tự tin, thời gian còn lại trôi qua nặng nề, đâu đó trên khán đài xuất hiện những tiếng khóc uất nghẹn vì thất bại quá sốc. Đến bàn thua thứ ba của Ilham ở đúng phút cuối cùng của hiệp 1 thì cổ động viên trên sân suy sụp hoàn toàn.
Sau trận đấu, tất cả đều phản ứng mạnh, đòi sa thải ngay "tội đồ" Tavares vì những sai lầm khó tha thứ về chiến thuật. VFF không còn cách nào khác là phải chấm dứt hợp đồng ngay trong đêm và mua vé cho HLV người Brazil cùng trợ lý Biro về quê vào hôm sau. Trước khi về nước, HLV Tavares vẫn còn yêu cầu là "nếu ĐT Việt Nam vào bán kết thì tôi phải được chia thưởng đấy nhé".
Hồi ức về ngày 11/12/2004 đen đủi trôi qua nhanh chóng với những thành công dưới thời HLV Alfred Riedl. Năm 2007, bóng đá Việt Nam đạt được 2 thành tích chói lọi là lọt vào top 8 đội bóng hàng đầu tại sân chơi lớn Asian Cup và đội U23 lọt vào vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh. Với thành phần gồm đến 13 tuyển thủ quốc gia vừa thành công ở 2 giải đấu danh giá trên, tuyển Việt Nam dự SEA Games 2007 với niềm tin sẽ giành chức vô địch sau 2 lần trước đều thua ở chung kết.
Sau khi giành vé nhất bảng, U23 Việt Nam bước vào trận bán kết với Myanmar cũng vào ngày 11/12 tại Nakhon Ratchasima (Thái Lan) bằng sự tự tin cao độ. Hầu hết các dự đoán đều cho rằng thầy trò HLV Riedl có thể thắng cách biệt đối thủ để vào chung kết với Thái Lan. Thế nhưng, sự tự tin cao độ của U23 Việt Nam phải trả giá bằng trận hòa 0-0 trong 120 phút khi đối thủ Myanmar quyết chơi tử thủ. Đến loạt luân lưu 11 m, Công Vinh và các đồng đội để thua 1-3.
Thất bại gây sốc trên đất Thái khiến HLV Riedl phải từ chức sau một đêm thức trắng và trao quyền dẫn dắt đội U23 cho trợ lý HLV Mai Đức Chung. Sau đó, đội bóng như rắn mất đầu nên đã chịu thua trận đậm nhất trong lịch sử tham dự SEA Games trước Singapore với tỷ số 0-5 ở trận tranh HCĐ.
Đến trận đấu với ĐT Malaysia ở AFF Cup 2014, ký ức đen đủi về ngày 11/12 lại hiện về khi thầy trò HLV Miura lại có hiệp 1 thảm họa với 4 bàn thua, trong đó bàn cuối cũng được ghi ở phút 45 như cách Ilham nhấn chìm niềm hy vọng của thầy trò Tavares vào 10 năm trước.
Nỗi buồn thua trận sau 10 năm không khác nhau, nhưng cách nhận thất bại đã không còn nặng nề như trước. VFF vẫn đủ tỉnh táo để xác định công tội của HLV trưởng Miura và không đi đến quyết định trảm tướng như 2 trận thua buồn vào ngày 11/12 trước đó.
(Tác giả bài viết: Khánh Vy)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét