Menu ngang

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

TRỜI - MỘT CÁCH QUAN NIỆM

Trước đây, trong suốt một thời rất dài, tôi quan niệm Trời ( Thượng Đế ) là đấng siêu nhiên, vô tận vô cùng, có quyền năng vô biên, chi phối, quyết định tất cả mọi điều và với mọi con người. Đồng thời, Trời là nơi che chở niềm tin, ký thác khát vọng và neo đậu tâm linh của mỗi một con người.
Quan niệm đó có thể gần giống với nhiều người, với nhiều lý thuyết tôn giáo, trường phái triết học, luân lý đạo đức cũng như triết lý nhân sinh…

Mấy năm gần đây, tôi có quan niệm khác về Trời. Xin được giải bày, trao đổi. 

Trời là gì? Theo tôi, đó là tổng hợp toàn bộ các yếu tố của thế giới tự nhiên, xã hội, tư duy, không gian, thời gian, khách quan, chủ quan,…hình thành nên hệ thống các qui luật, tác động vào tất cả mọi sự vật, hiện tượng trên Trái đất và chi phối đến từng con người. Nói chống lại Trời, tức là chống lại tất cả yếu tố đó.
Thời phong kiến, trong các Lời Chiếu của nhà Vua khi ban bố bất cứ chỉ dụ nào cũng đều mở đầu bằng câu : “ Thế Thiên hành đạo, Hoàng Đế chiếu viết…”. Trên lá cờ của 108 vị Anh hùng Lương Sơn Bạc thêu dòng chữ : “ Thế Thiên hành đạo” ( Thay Trời hành đạo ), chắc là họ muốn tận dụng các yếu tố tự nhiên, xã hội, con người để thực hành việc đánh đổ Triều đình Bắc Tống, đem lại quyền lợi cho dân nghèo bị áp bức. 
Từ xưa, ở mọi quốc gia, Vua đều tự nhận mình là Thiên Tử. Thiên Tử là con Trời. Con Trời chứ không phải là Trời. Con Trời chịu sự chi phối của Trời. Và con Trời được phép thay Trời để điều hành Đất nước. Điều hành bằng cách gì? Bằng cách sử dụng các yếu tố, các qui luật của tự nhiên, của xã hội ( được cụ thể hóa, thể chế hóa bằng các đạo luật ) để thực hành chức phận. 
Mọi người đều cho rằng, sự thành bại trong từng công việc hoặc toàn bộ số phận cuộc đời của một con người đều do Trời định đoạt. Điều đó hoàn toàn đúng. Theo tôi, ở đây, Trời được hiểu là toàn bộ các yếu tố ( tự nhiên, xã hội, tư duy, không gian, thời gian, sự may rủi,…) tác động chi phối đến quá trình thực hành công việc, cũng như toàn bộ cuộc đời của một con người cụ thể.
Tóm lại, Trời là tổng hợp các yếu tố, các qui luật của thế giới tự nhiên và xã hội. 
Đôi điều quan niệm sơ đẳng trên đây chắc chắn là chưa đầy đủ, chưa thấu đáo và chưa chính xác. Mong được bạn đọc xa gần lượng thứ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét