Menu ngang

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Đặc sản quê nhà : Tiếng Nghi Lộc

KINH NGHIỆM PHÒNG 
TRÁNH MÁY BAY MỸ

Có lần, trong một cuộc vui, Đại tá Nguyễn Đường Dần, nguyên Trưởng phòng Chính sách Quân khu 4 kể với chúng tôi : Tương truyền, vào khoảng năm 1966, cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ diễn ra ở vùng Khu 4 vô cùng ác liệt. Là huyện ven biển sát thành phố Vinh, nằm trên trục giao thông chi viện Bắc - Nam, huyện Nghi Lộc là một trong những trọng điểm đánh phá của máy bay và tàu chiến Mỹ.
Thực hiện chủ trương phòng không nhân dân, một hôm UBHC huyện Nghi Lộc mời đại diện các bô lão của các xã đến để quán triệt tình hình, phổ biến kinh nghiệm .
Khi các cụ tề tựu đông đủ tại Hội trường, ông V S H cán bộ chủ trì của huyện lên bục phổ biến quán triệt. Ông giữ nguyên chất giọng tiếng Nghi Lộc - nghĩa là tất cả các từ đều không có dấu.
Bằng khẩu khí rõ ràng, chắc nịch, hùng hồn và truyền cảm, ông nói:
“ Kinh thưa cac cu ! Thăng phi công Mậy bay tit tân trên trơi cao. Cac cu ơ dươi đât. Khi đo, nêu cac cu bo chay, hăn tương la con cho chay. Con cho chay, hăn cụng băn. Vi chinh sach cua Đê quôc Mậy la 3 sach : giêt sach, pha sach, đôt sach. Nêu cac cu năm yên tai chô, không đông đây, hăn tương đo la nhưng bai cưt tru. Trôc đen thì hăn tương cưt tru mơi é. Trôc nưa đen nưa trăng là cưt tru mau lôm đôm do mơi phơi mây năng. Trôc bac trăng, hăn tương cưt tru é lâu, khô hăn rôi. Nhưng noi chung, cưt tru thì hăn không băn, vi sơ tôn đạn. Tóm lại, các cụ nhơ cho răng : Khi co may bay Mậy, thi các cụ ơ đâu năm đo thật yên… Hêt ạ!”.
Quán triệt xong, các cụ ra về, hể hả khen ông cán bộ phổ biến kinh nghiệm hay, rất chính xác, cụ thể . Hihi
( Chú thích : Từ sau nghe chuyện này, khi anh Nguyễn Đường Dần còn sống, tôi thường vui vẻ thân tình gọi anh ấy với biệt danh là “ cưt tru “. Thậm chí, có lúc giữa chốn đông người, tôi cũng buột miệng gọi thế. Có lần, anh Phạm Hồng Minh, thắc mắc nói với mấy anh em, không biết tại sao ông Nguyễn Mạnh Đẩu gọi ông Nguyễn Đường Dần như vậy… Đôi khi vui chuyện, cô Nguyễn Thị Tiến - em ruột anh Dần hiện đang định cư ở SG - tự nhận mình là “Embaicưttru”. Nhiều người không hiểu, cứ tưởng là Cô ấy đặt tên bằng tiếng Tây cho oai. Hic ! ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét