Menu ngang

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

MỘT NGÀY ( 25/9/2015)

- 5h50 bay từ Nội Bài. 8h hạ cánh Tân Sơn Nhất. Nhà thơ Phương Hà ( tức Luật sư Hoàng Xuân Sơn) - một người bạn đồng hương - nhiệt tình lái xe ra sân bay đón về thăm nhà.

- 10 h dự Buổi gặp mặt các Cựu chiến binh, Nhà báo, cùng đại diện nhiều cơ quan, đơn vị chúc mừng Đại tá, Nhà báo Đặng Thọ Truật được Nhà nước phong Anh hùng LLVTND, do Ban Đại diện Báo QDDND tổ chức tại 161 Trần Quốc Thảo, tp HCM. Buổi gặp mặt diễn ra vui vẻ, thắm tình đồng đội, rất có ý nghía. Tại đây, mình may mắn được gặp nhiều bậc đàn anh và bạn hữu thời quân ngũ: Trung tướng Lê Nam Phong, 89 tuổi; Trung trướng Nguyễn Văn Thái 86 tuổi, Thiếu tướng Nguyễn Viết Khai, Trung tướng Trần Xuân Ninh, Đại tá, Nhà báo Nguyễn Đức Toại 89 tuổi, các Trưởng đại diện và cựu phóng viên Báo QĐDN qua các thời kỳ . Và nhiều anh em khác.

Ban đại diện Báo QĐND và Đặng Thọ Truật mời mình đến dự và phát biểu với tư cách là đồng đội, là minh chứng về thành tích đặc biệt xuất sắc của Đặng Thọ Truật lập được từ 45 năm trước trên chiến trường Trị Thiên khói lửa. Sự thật do người trong cuộc kể lại bao giờ cũng thuyết phục hơn.
- 15 h đến Nghĩa trang Thành phố viếng Lăng mộ: Nhạc phụ, Nhạc mẫu, Dượng Nguyễn Đình Bá, chú Trần Văn Khanh,... Đây là phần việc tâm linh, tình cảm không thể thiếu trong những lần vào tp HCM.
- 17 h 40 bay từ TSN ra Vinh để kịp về quê dự Lễ Khánh thành việc tôn tạo Cây đa, Giếng nước của Làng Đại Xá, sẽ tiến hành vào sáng 26/9/2015. Việc tôn tạo hai hạng mục có ý nghia tâm linh, tình cảm này do Đại tá công an Nguyễn Đình Thi, hiện công tác ở SG chủ trì, cùng sự tự nguyện của nhiều người sinh ra ở Làng Đại Xá, đồng tâm chung sức tôn tạo, nhằm khôi phục nét văn hóa trong tâm thức bao đời của người Đại Xá.
Máy bay hạ cánh xống sân bay thành phố quê hương lúc 19 h 20. Sắp trung thu mà tiết trời vẫn nóng.
- 20 h về đến Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò. Đây là một trong 55 khách sạn của Tập đoàn Mường Thanh trong cả nước. Chủ Tập đoàn Mường Thanh là ông Lê Thanh Thản - một doanh nhân tiêu biểu, một thương binh, cựu chiến binh Sư đoàn 324, quê Diễn Châu ( Nghệ An ).
- 20 h 30 cùng chú Nguyễn Đình Thi ăn tối ở quán sát mép biển. Đã giữa Thu mà khách du lịch vẫn còn đông. Trời lặng gió, không khí oi nồng, xa kia ánh đèn lấp lánh trên ngư trường.

Trọn một ngày khá mệt nhưng thật vui.
Ngẫm rằng:Thời gian cuộc đời không còn nhiều nữa. Bởi vậy, cái gì hợp lý, hợp tình và có điều kiện, thì gắng làm. Không đi thì chẳng đến được đâu. Việc làm hôm nay, mai sau thành kỉ niệm đời người. Sẽ chẳng để lại ngày mai cái gì, nếu hôm nay không làm gì!
Phương Hà khái quát bằng 2 câu thơ : "Tình đồng đội nghĩa đồng hương. / Một ngày vất vả yêu thương một ngày".


VÀ MỘT NGÀY TIẾP ( 26 /9 / 2015 )


- Sáng sớm nhìn cảnh đẹp Thị xã Cửa Lò từ tầng 19 khách sạn Mường Thanh.
- 7 h 30 cùng Sư thầy Thích Giác Dũng, Nguyễn Đình Thi và Nguyễn Thế Hiếu về Nghi Hợp. Vào khu Đông Lầm, thắp hương Lăng mộ Thái bảo Đình Quận Công Nguyễn Hội ( Thân phụ Nguyễn Xí ), Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí và Lầu bia Thái phó Nghiêm Quận Công Nguyễn Biện ( huynh trưởng Nguyễn Xí) .
- 8 h cả 4 người vào chiêm bái Đền thờ Nguyễn Xí.
- 8 h 30 mới mấy người cùng về nhà thắp hương cha mẹ ở bàn thờ gia tiên.
- 9 h cùng đông đảo bà con tham tế Lễ điền hoàn long mạch ở Giếng làng - một việc làm không thể thiếu về mặt tâm linh khi khơi lại Giếng làng. Chủ lễ là Sư thầy Thích Giác Dũng ( Nguyễn Đình Thi mời nhà sư - hiện đang trù trì ở Chùa Vĩnh Nghiêm tp HCM - về làng Đại Xá tế lễ ).
- Tiếp đó, đúng 9 h 45, được tham gia với đông đảo bà con làng Đại Xá tiến hành Lễ khánh thành công trình tôn tạo Cây đa cổ thụ . Buổi Lễ do chính quyền địa phương cùng đại diện những người con xa quê chủ trì. Mọi người dân - từ các cháu nhi đồng đến các bậc phụ lão ngót 90 tuổi - đều rất phấn khởi về sự kiện mang ý nghĩa tâm linh và tình cảm này. Nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, sâu sắc về tình cảm đối với quê hương - với làng Đại Xá quê cha đất tổ, chốn sinh thành và là vườn ươm đầu đời biết bao kỷ niệm. 
Thật ý nghĩa! Đây là một công trình kính dâng lên các bậc tiền nhân, là món quà cho cuộc sống hiện tại và cho hậu thế mai sau.
" Có thế đưa con người rời khỏi quê hương. Nhưng không thể đưa quê hương ra khỏi trái tim, khối óc của họ", một Triết gia người Pháp đã nói như vậy. 
Ca từ trong một bài hát được nhiều người ưa thích có câu : " Quê hương mỗi người chỉ một / Như là chỉ một mẹ thôi / Quê hương nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi thành người ...". Dĩ nhiên, điều này chỉ hoàn toàn đúng với những người sinh ra và lớn lên trên quê hương - gắn bó với quê hương với biết bao kỷ niệm.
- Tạm biệt quê nhà, đúng 17 h lên máy bay Vinh - Hà Nội, kết thúc 2 ngày sôi nổi, phấn khởi, nhiều ý nghĩa.

Thời gian vật chất chỉ có hai ngày ( 25 - 26 / 9 / 2015 ), mà sao trong tâm trí cảm thấy dài. Phải chăng, di chuyển nhiều, tiếp xúc lắm đối tượng, trên các môi trường không gian khác nhau, ... do đó, thời gian như được kéo dài thêm ra.
Có người thân quí nói đại ý là : Nay tuổi " bọ " đã già mà vẫn thích " đo sức bền vật liệu ", thích việt dã như hồi xưa ấy. 
Tôi nghĩ đúng thế! Có điều, với thể chất U 70 - một cỗ máy rệu rạo lại không lành lặn, đã qua nhiều bận đại tu, thì " sức bền vật liệu " phỏng còn là mấy.

Người già nói chung có một suy nghĩ sai: Cứ nghĩ mình còn trẻ, khỏe như xưa. Và người già lại cũng lại có chung một suy nghĩ đúng: Cố chạy đua với thời gian, tranh thủ làm những việc hữu ích cho gia đình và cho cộng đồng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét