Người Việt ồn ào và cách người Nhật dạy
trẻ
LTS: Ngày
nay, các bậc phụ huynh Việt Nam thường rơi vào trạng thái hoang mang khi phải
đối mặt với một môi trường đầy ắp thông tin nhiều chiều, cùng những thay đổi
liên tục về chương trình, chính sách giáo dục. Và hơn cả, họ phải đối mặt với
nỗi lo những xô lệch, xuống cấp về đạo đức xã hội, khủng hoảng giá trị... tác động
đến con cái họ ra sao.
Trong bối cảnh đó, Tuần Việt Nam xin giới thiệu loạt bài viết về
giáo dục, định hình nhân cách và bản lĩnh sống cho trẻ của tác giả Nguyễn
Tuấn Hải.
Bài 1: Giáo dục lòng tự trọng
Một số vấn đề xảy ra
trong lòng xã hội Việt Nam hiện nay đang cho thấy tầm quan trọng của việc tạo
dựng, bồi đắp lòng tự trọng.Các sự kiện đám đông chen lấn giành giật trong các
lễ hội và các sự kiện dẫn đến tai nạn, hoảng loạn thậm chí là đánh nhau ác
liệt... đã trở nên ngày càng nhức nhối, làm nhói đau trong tim của những con
người tử tế.
Chẳng hạn, chỉ mới vừa
đây, báo chí đưa tin, tại TP HCM và Hà Nội, trong những ngày nghỉ lễ xảy ra
hàng trăm vụ đánh nhau dẫn đến nhập viện. Đáng buồn nữa là, theo một bác sĩ
trực lãnh đạo BV Chợ Rẫy xác nhận: “Nhiều trường hợp đâm chém ở lứa tuổi thanh
thiếu niên với hành vi rất nguy hiểm, dùng dao, mã tấu chém đối thương trọng
thương...”.
Cái ác và cái xấu sẽ được cổ vũ một cách vô tình bởi sự im lặng
của chính những người tử tế. Cho nên những người làm giáo dục chính là những
người cần góp không chỉ tiếng nói thức tỉnh và thay đổi hành vi của xã hội, mà
còn cần thúc đẩy các hành động tử tế một cách mạnh mẽ hơn.
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn đưa ra một giải
pháp:Giáo dục lòng tự trọng cho trẻ em. Bởi chúng tôi coi đây là
nguồn gốc và nền tảng cho mọi phẩm chất cá nhân trong nền giáo dục nhân văn
nhấn mạnh vào dạy làm người, thay vì nền giáo dục "cơ bắp", nhấn mạnh
vào dạy kiến thức và kĩ thuật làm bài tập như hiện nay của chúng ta.
Lòng tự trọng (self -
esteem trong tiếng Anh) không phải là thứ tự sinh ra ở mỗi cá nhân. Nó là một
phẩm chất mà chúng tôi gọi mang tính thành quả. Dạy kiến thức cho trẻ đã khó.
Dạy kĩ năng còn khó hơn. Và rèn phẩm chất cho trẻ mới là cực khó. Cả 3 thứ này:
kiến thức (knowledge); kĩ năng (skill) và phẩm chất (quality) đều được người
Anh dùng chữ ACQUIRE trong ngôn ngữ của họ khi diễn tả việc đạt được các thứ
đó.
Chữ ACQUIRE có nghĩa là đạt được/giành được một cái gì đó không
phải thông qua một hành động tức thời mà qua một quá trình rèn rũa.
Chúng tôi xin được đưa
ra dưới đây các cách thức được dày công nghiên cứu và tổng kết trong các nền
giáo dục tiến bộ thế giới nhằm hướng trực tiếp tới việc hình thành và rèn luyện
lòng tự trọng cho trẻ em.
1. Dạy trẻ tìm ra 1 đặc điểm cá nhân bất kỳ tại một thời điểm
hay một thành tích bất kỳ sau một quá trình để trẻ tự hào về bản thân mình.
Đặc điểm cá nhân độc
đáo của trẻ là thứ mà một khi ý thức được các em sẽ thấy được sự khác biệt của
mình.
Thành tích cá nhân là
một con dao hai lưỡi trong giáo dục trẻ. Quá trình làm việc và phấn đấu của trẻ
được đánh dấu bằng các thành tích như vậy. Đó không chỉ là thứ mà trẻ cần được
dạy cách tự hào để thấy mình tự tin về những gì mình đã làm được và có thể làm
được, mà còn trân trọng chúng như những kỷ niệm đẹp.
Chúng tôi muốn nhấn
mạnh thành tích cá nhân ở đây là sự vượt lên chính mình của cá nhân đứa trẻ,
chứ không phải sự cạnh tranh và dẫm đạp lên người khác.
Chúng ta hãy xem Nhật
Bản đã dạy học trò tiểu học của họ thế nào trong việc rèn luyện tính tự tôn
trọng cá nhân mình:
- Dạy trẻ rằng ước mơ
quan trọng hơn tất cả.
- Nhắm vào việc rèn
tâm hồn phong phú cho đứa trẻ
- Dạy trẻ tự vượt qua
chính mình bằng cách đặt ra các mục tiêu cho cá nhân vào đầu năm học và nỗ lực
thực hiện các tiểu mục đó.
2. Dạy trẻ tôn trọng người khác cả về khả năng, tính cách và
nhất là sự riêng tư.
Đứa trẻ không chỉ cần nhận thức được sự khác biệt của mình, mà
còn cần nhận biết được sự khác biệt của người khác, đặc biệt là bạn bè cùng
trang lứa là những người đang chia sẻ nhiều thứ chung với nhau. Và các em phải
được dạy tôn trọng sự khác biệt và biết được sự đa dạng làm nên sự hấp dẫn của
môi trường sống và học tập của chính mình.
Chúng tôi muốn nhấn
mạnh ở đây một phẩm cách đặc biệt và có tính chất văn hóa ứng xử ở bậc cao: đó
là tôn trọng tính cá nhân và không gây ồn hay làm phiền người khác.
Người châu Á, trong đó
người Việt Nam, Trung Quốc vốn vẫn rất "mang tiếng" ồn ào, nhất là
khi họ đi theo đám đông. Đặc tính này cũng khiến chúng ta đôi khi rơi vào những
trường hợp chẳng hạn như bị các thực khách châu Âu tránh né trong các nhà hàng
sang trọng. Đó là vấn đề chúng ta phải thực sự suy ngẫm.
3. Tạo điều kiện và khuyến khích trẻ theo đuổi
đam mê cá nhân.
Tại Việt Nam khi trẻ
em bộc lộ ý thích của chúng mà theo cha mẹ là không có lợi ích thực dụng trong
việc học hành và tương lai tài chính, thường chúng sẽ không được khuyến khích
và thậm chí bị ngăn cản.
Một khi đứa trẻ không
được sống với đam mê để có thể sống hết mình cho ngọn lửa cháy trong mình và
qua đó tận hiến cho cộng đồng, chúng sẽ không thấy cá nhân mình có ý nghĩa.
Được là mình là nhu cầu quan trọng nhất của trẻ em. Chúng sẽ
trân trọng mình và trân trọng người. Chúng sẽ thấy nếu lấy đồ, sáng kiến, công
sức... của người khác làm của mình là hành động xấu xa bậc nhất.
Và đó là cơ sở giúp
trẻ em có những ý thức đầu tiên ươm mầm cho lòng tự trọng cho chúng trong tương
lai trên con đường học để làm người trước tiên.
Kỹ năng quan trọng của thế giới, ta lại yếu nhất
Thành công là một con đường không bao giờ là của một người. Đó mới là đích đến sâu xa nhất
của nhận thức và ý thức của cá nhân, thông qua đức khiêm nhường.
Chúc mừng con đã biết bơi!
Một hôm, có cậu bé học trò một trường quốc tế tại Hà Nội
nhận được giấy khen của nhà trường với nội dung sau:
'Chúc mừng con đã biết bơi’
Một nội dung tưởng tương
đối đơn giản, nhưng ẩn chứa một triết lý giáo dục rất
nhân văn gửi gắm đằng sau.
Câu chuyện của cậu
bé như sau: cậu là người cuối cùng trong lớp không biết bơi và sau
nhiều nỗ lực tập luyện thì cuối cùng cậu đã biết bơi. Khi cậu chưa biết bơi và các
bạn trong lớp thi bơi ở hồ bơi, cậu vẫn vui vẻ, hồn nhiên chạy trên thành bể cổ
vũ cho các. Cậu đã không cảm thấy việc mình
thua kém các bạn ở lĩnh vực không phải thế mạnh của mình.
Giấy khen của trường cậu bé nhấn mạnh vào việc con người
cần phải vượt qua được chính mình. Và đó là thành tựu lớn nhất mà một người cần
hướng tới, chứ không phải việc phải vượt qua và thắng được người khác bằng mọi
cách.
Ở đây, triết lý giáo dục của ngôi trường cậu bé học có
hai điểm chính:
1. Cậu bé đã học được cách tôn
trọng chính mình.
2. Cậu đã học được cách tôn
trọng sự khác biệt về khả năng và hoàn cảnh giữa các cá nhân.
Với góc nhìn của nhà giáo dục, tôi coi đây là hai tiền đề
cho sự khiêm nhường mà một đứa trẻ cần phải có được trong một nền giáo dục vừa
nhân văn vừa hiện đại.
Nếu nhìn xa hơn, những tiền đề này sẽ chuẩn bị cho trẻ
những kỹ năng và phát triển các phẩm chất cần có để chuẩn bị cho hành trình
tương lai:
1.Không bao giờ chê bai người
khác.
2. Học làm việc nhóm ngay từ
khi còn nhỏ.
3. Học cách thảo luận và tranh
luận (debate) khi bước vào cấp 2 (THCS)
và cấp 3 (THPT hay High School).
Không chê bai người khác có hai hàm ý, vừa là tôn trọng sự khác
biệt và đa dạng; vừa là tôn trọng cái tôi cái cá
nhân của chính bản thân mình, đây là cơ sở để giúp trẻ tiến
tới việc hình thành 2 kĩ năng số 2 và số 3. Trong giáo dục phổ thông, việc yêu
cầu các em mặc đồng phục khi tới trường chỉ giải quyết được bề nổi mang tính
hình thức của việc này.
Làm việc nhóm có thể nói là kỹ
năng yếu nhất của học sinh Việt Nam và thật đáng tiếc đây lại là kỹ năng quan
trọng số một, quyết định sự thành bại của quá
trình làm việc khi trưởng thành.
Trẻ em của chúng ta đi học chỉ
cốt lo điểm số của mình sao cho cao nhất có thể. Các em không quan tâm và không
được dạy cách tương tác với người khác: các em không thực hiện việc tìm kiếm sự
giúp đỡ cũng như không mang sự trợ giúp của mình cho bạn bè. ‘Học thầy không tày học bạn’ hóa ra lại vẫn là chuyện nói suông ở các trường học của chúng ta.
Tính cá nhân và việc chỉ dựa
vào cá nhân mình để tiến tới sự thành công cả trong học tập và làm việc được
tiếp tục thể hiện trong việc các em không quan tâm tới sự gắn mình với cộng
đồng, với các hoạt động xã hội vì mục đích không tư lợi. Các em lớn lên với rất
ít ý thức cống hiến cho cộng đồng và xã hội, nhất là với nơi mình sống và cộng
đồng ngay tại đó.
Hãy thảo luận, đừng dùng bạo lực
Nền giáo dục của chúng ta hiện
chưa tạo được điều kiện cần thiết cho tranh cãi và thảo luận (debate). Trong
khi debate là một phần cấu thành quan trọng bậc nhất trong nền giáo dục tiền
đại học. Qua đây các em học sinh sẽ học được từ nhau rất nhiều và biến đổi bản
thân để vượt qua và hoàn thiện bản thân mình ở cấp độ cao.
Ở các nước tiên tiến, từ
trong trường học cho tới xã hội, những người làm giáo dục luôn cố gắng tạo ra
không gian thảo luận (debate room) để không chỉ giúp học sinh phát triển, mà còn qua đó (chứ không
phải bài kiểm tra hay điểm số hay giải thưởng) phát hiện và lựa chọn các cá
nhân đặc biệt để giúp các em phát triển đúng thiên hướng của từng cá nhân học
sinh.
Chúng ta thường thấy những
cá nhân thành công đích thực (cả trong học tập và sự nghiệp) lại rất giản dị và khiêm nhường! Tại sao lại như thế trong khi họ rất thành công và tài giỏi?
Câu trả lời đơn giản là họ được
giáo dục từ bé đức khiêm nhường. Và đặc biệt là khi họ thành công và đứng từ
trên cao nhìn xuống họ sẽ thấy mình sao nhỏ bé. Họ thấy để lên được đỉnh cao
thành công họ đã phải đi cùng với nhiều người, nhận được sự hỗ trợ từ nhiều
người tài năng thậm chí còn hơn họ.
Họ biết thành công là không chỉ
của cá nhân họ. Thành công là mộtcon đường đi không bao giờ là của một người cả.
Đó mới là đích đến sâu xa nhất
của nhận thức và ý thức của cá nhân, thông qua đức khiêm nhường.
Người Việt ưa khoe mẽ, chứng tỏ hơn thua
Gần đây, có một thực tế đáng lo ngại là cái ác
và bạo lực đang có dấu hiệu gia tăng trong trường học nói riêng và xã hội nói
chung. Có những mâu thuẫn hay va chạm rất nhỏ cũng được người Việt giải quyết
bằng bạo lực.
Câu hỏi “Vì sao?” đã trở thành xưa cũ đến mức
không cần phải bàn thêm về nó nữa. Vì có quá nhiều bài viết trên báo chí, và cả
mạng xã hội đã bàn về nó chính thức và không chính thức.
Giáo dục chính là con đường ngắn nhất để tiếp
nhận văn minh, nhận thức cái tốt, cái xấu để từ đó xây dựng tính hướng hiện
trong mỗi con người. Có như vậy mới thức tỉnh được sự tử tế trong mỗi con người
và giúp họ tránh xa bạo lực.
Để được như vậy, sẽ có rất nhiều việc phải làm. Ở đây
chúng tôi chỉ xin đưa ra những gợi ý ban đầu:
Dạy trẻ tính giản dị
Người Việt ưa khoe mẽ để chứng tỏ sự hơn người
khác của chính mình. Tính khoe mẽ này dẫn đến thói háo danh, hiếu thắng. Và khi
hai thói xấu trên thấm vào giáo dục thì một cách vô hình, chúng cùng nhau tạo
ra cách thức cạnh tranh hoang dại nhất: chỉ biết tới thắng lợi của cá nhân.
Nếu chúng ta coi mỗi cá nhân là một cái cây và
quá trình phát triển chính là việc cái cây đó lớn lên một cách thẳng đứng để
cho các cây khác xung quanh có cả không gian để vươn lên và có cả ánh sáng để
trưởng thành. Các cây trong thiên nhiên luôn biết nương vào nhau để lớn, nhất
là tán lá của chúng luôn biết cách đan xen nhường nhịn nhau. Và các cá nhân con
người cũng vậy.
Dạy cho trẻ em biết hài lòng và trân quý những
gì chúng đang có. Các em cần nhận thức được rằng của cải hay thành tựu của các
cá nhân khác không phải là của mình. Các nhà khoa học chân chính đều thể hiện
sự giản dị trong lối sống cũng bởi vì lý do này.
Dạy trẻ yêu lao động
Cách thức duy nhất để giáo dục trẻ tình yêu
lao động là tạo điều kiện cho trẻ làm việc nhà. Từ bé là tốt nhất và điều này
không hề là khó khăn nếu cả cha mẹ và con cái đều hiểu được bản chất của vấn
đề.
Cha mẹ Việt thường yêu thương con bằng việc
làm thay con các công việc thậm chí là của riêng chúng.
Ngoài việc thiếu lòng kiên nhẫn ra thì chúng ta
còn thiếu cả thời gian dành cho con cái nữa: chúng ta không làm việc cùng con
cái, chúng ta không chơi cùng con cái, chúng ta không tham gia các hoạt động
cùng con như cách cha mẹ Nhật hay các nước tiên tiến hay làm. Đó là làm việc để
xây dựng hai đức tính: độc lập và yêu lao động. Một đứa trẻ nhỏ mới tập đi cầu
thang cũng được họ kiên nhẫn chờ đợi thay vì bế con lên đi cho nhanh.
Vì vậy hãy cùng con và giúp con luyện tập tính
kiên trì.
Dạy trẻ giải quyết xung đột
Cơ sở lý luận của các cách thức hướng tới mục
tiêu này nằm ở mấy chữ sau: "làm mềm tâm hồn". Tức là phải dạy cho
trẻ biết cảm xúc trước nỗi đau của người khác để cho chúng thấy việc gây đau
đớn về thể xác cho người khác là việc không thể chấp nhận được.
Hãy cho trẻ tiếp xúc với sách vở từ bé. Kể cho
chúng nghe các câu chuyện nhân văn và cho chúng đọc những câu chuyện như thế.
Nếu chúng không được học cách biết xúc cảm thì
trẻ em không bao giờ học được cách kiểm soát cảm xúc của chúng: nền tảng để cho
chúng không lựa chọn bạo lực để giải quyết xung đột.
Dạy trẻ biết cho thay vì chỉ biết nhận
Đã có cha mẹ Việt nào dám nghĩ rằng: "Ăn
hết thì lấy gì mà cho" thay vì: "Cho hết thì lấy gì mà ăn" chưa?
Hãy nói với con bạn câu của Đức Phật ở trên và
cha mẹ trước tiên hãy là tấm gương để con cái noi theo. Chỉ khi cùng con bước
đi trên con đường đúng đắn, cùng nhau cảm nhận sự bao dung và nhân ái thì những
đứa trẻ sẽ dễ dàng hiểu vì sao không chỉ biết nhận mà còn phải biết cho đi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét