Menu ngang

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

ĐẠI TƯỚNG VỀ HƯU ĐI XÂY CHÙA

Tối qua, 28/7/2018, ông Nguyễn Đăng Giáp TCTy 36 tổ chức gặp mặt một số đối tượng chính sách nhân dịp Ngày TBLS 27/7.
Tôi ngồi cạnh ông Ba. Theo quan hệ công tác, tôi là cấp dưới của ông mấy chục năm. Từ khi nghỉ hưu, lâu ngày không gặp lại, ông thân mật chuyện trò cùng tôi. 

Xưa nay vẫn vậy, ông là người sống dân giã, luôn gần gũi cấp dưới, không bao giờ quan cách - kể cả khi ngồi trên chót vót đỉnh cao quyền lực.

Tôi hỏi ông:
- Từ sau khi nghỉ hưu, anh Ba làm gì, ở đâu ?
Ông hồn hậu trả lời:
- Anh đi vận động bà con xây chùa ở các tỉnh Nam Bộ, chú ah!


Rồi ông từ tốn kể: “ Anh nhập ngũ từ năm 1953. Công tác ở miền Bắc chỉ hơn 10 năm. Sau đó đi chiến đấu ở trường B. Gắn bó với quân dân Nam Bộ hơn 30 năm. 

Sinh thời, ông Sáu Dân ( Võ Văn Kiệt ) có lần nói với anh là: Mọi người chúng ta đều biết, kẻ trước người sau, nhưng phần đông dân miền Nam đều có gốc tích tổ tiên ở miền Bắc. Ấy vậy mà, hầu hết các chùa chiền đền đài miếu mạo ở miền Nam đều là của người Hoa, người Chăm, người Khơ Me, ... rất ít chứng tích của người Việt. 
Cha ông ta trước đây chưa chú ý đến điều này. Nay chúng ta phải làm thôi.


Thấu hiểu điều trăn trở và cũng là ý nguyện của ông Sáu Dân, từ sau ngày nghỉ hưu, anh trở lại Nam Bộ vận động bà con đóng góp & các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ để tiến hành xây dựng Chùa. Phấn đấu mỗi tỉnh có một Chùa. Đến nay đã hoàn thành được 5 Chùa & 5 Chùa đang triển khai làm.
Kinh phí Chùa ít nhất là 160 tỷ, Chùa nhiều là 300 tỷ.
 
Các ngôi Chùa mới xây dựng đều thờ Phật Hoàng Trần Nhân Tông & toàn bộ Hoành phi, Câu đối đều viết bằng chữ Việt “.


Ngồi nghe ông kể, tôi thầm nghĩ: Việc công đức dựng xây Chùa của ông có ý nghĩa to lớn trên nhiều mặt - không chỉ với bây giờ mà đối với rất rất nhiều năm sau.

Ông là Đại tướng, AHLLVT, Thương binh Phạm Văn Trà. Năm nay ông đã 84 tuổi. Chắc chắn rằng, trong đời sống tâm linh và tình cảm, nhiều thế hệ mai sau đều tri ân, tưởng niệm Ông - người Anh hùng trong chiến tranh giải phóng dân tộc & đã có công trong đời sống văn hoá tâm linh của cộng đồng xã hội.

Tôi trân quý ông - anh Ba Trà kính mến !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét