Menu ngang

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

CHÍNH TRỊ CHỈ LÀ CHUYỆN LỢI ÍCH

                                                 Tác giả : Phan Chi 

Bạn có thể yêu hoặc ghét Trump, Putin, Tập. Yêu người này ghét người kia hoặc ngược lại.
Cái sự yêu ghét đó phụ thuộc vào bạn là ai, quyền lợi cá nhân và quyền lợi dân tộc của bạn là gì, khả năng xét đoán diễn biến quan hệ quốc tế luôn phức tạp và khó lường hiện nay của bạn ra sao.
Lãnh tụ các nước lớn tồn tại ngoài tình cảm và chính kiến của bạn. Bạn ghét Tập đến mấy thì Tập vẫn là người đứng đầu Đảng và Nhà nước Trung Quốc.
Họ tồn tại và thống nhất với nhau ở điểm quan trọng nhất: họ bảo vệ quyền lợi dân tộc họ. Trump vì một nước Mỹ mạnh mẽ như đã từng, Tập vì Trung Hoa vĩ đại đứng trung tâm thiên hạ, Putin mong phục hồi đế chế Nga nằm vắt dài từ châu Á sang châu Âu.
Dẫu họ có tuyên truyền thế nào đi nữa, không bao giờ có chuyện họ hy sinh quyền lợi dân tộc mình vì dân tộc khác.
Mỹ từng ủng hộ, giúp đỡ Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loạn, Philippines, VNCH, Thái lan... là để hình thành vành đai bao vây và đối phó với hệ thống XHCN, cụ thể là Trung Quốc ở châu Á.
Mỹ đổ tiền, đổ máu vào cuộc chiến tranh Việt Nam là tham gia vào cuộc đụng đầu lịch sử giữa hai phe TB và XH. Khi Mỹ tìm ra cách khác đối phó với Liên xô và Trung Quốc, Mỹ sẵn sàng bỏ rơi VNCH năm 1975.
Không khác mấy, Trung Quốc giúp Việt Nam đánh Mỹ trước hết là đưa chiến trường ra khỏi đất Trung Hoa. Họ trực tiếp đánh Mỹ trên đất Triều Tiên năm 1953, rồi mong muốn đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng trên đất Việt Nam.
Đến khi họ thấy không đánh Mỹ mà tận dụng thị trường và công nghệ hiện đại của Mỹ, tóm lại là chơi thân với Mỹ, là tốt hơn cho công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá của họ, họ sẵn sàng bán đứng VIệt Nam, thậm chí mang quân xâm lược Việt Nam năm 79 và tiến hành chiến tranh biên giới trên đất liền và trên biển nhiều năm tiếp theo để làm sính lễ giạm ngõ Mỹ.
Bạn có thể có thiện cảm hoặc ác cảm với cá nhân lãnh đạo nước ngoài nhưng không nên mơ hồ hy vọng ông này đánh ông kia để bảo vệ bạn. Họ đánh nhau vì quyền lợi của chính nước họ, không hơn không kém.
Nếu bạn chứng minh được quyền lợi của bạn nằm trong quyền lợi to hơn của họ thì may ra họ mới động chân động tay bảo vệ biển Đông “giúp” bạn. Và cái giúp đó có giá của nó, cái gì cũng có giá cả. Bạn có trả nổi cái giá đó không?
Mỹ tiến hành chiến tranh thương mại với Trung Quốc, rồi còn với Nga và với cả thế giới. Đừng vội vui mừng, nên quan sát thêm một chút nữa bởi mọi cuộc chiến tranh trong phạm vi toàn cầu sẽ không cho ai đứng ngoài cuộc về quyền lợi cũng như thiệt hại.
Rất thú vị là nước Mỹ tìm được cho mình một vị tổng thống hiểu sâu sắc rằng thị trường là chiến trường. Hơn ai hết Trump biết thị trường quyết định kinh tế, kinh tế quyết định chính trị, ngoại giao.
Trump không coi ai là bạn vàng, cũng không coi ai là kẻ thù. Tao buôn bán có lãi với mày - mày là bạn, nếu mày có lãi, tao bị thiệt - mày là kẻ thù.
Các dân tộc lớn đẻ ra những người con vĩ đại.
Lão Hâm tôi đau đáu một điều:
- Bao giờ dân tộc Việt Nam mình sản sinh được một nhân vật xuất chúng, có thể không bằng các ông Trump, Putin, Tập... thì cũng gần bằng, để đưa đất nước Việt Nam vượt qua giai đoạn phức tạp và hỗn loạn hiện nay, tiến lên bằng mức tương xứng với tiềm năng của chúng ta trên trường quốc tế?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét