Menu ngang

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Nguyên nhân U.23 VN đại thắng: Công Phượng đá quá khủng khiếp

Đăng Bởi  - 
Nguyen nhan U.23 VN dai thang: Phong do Cong Phuong qua khung khiep
Cú sút quyến đoán và chính xác nâng tỷ số lên 2-0

U.23 Malaysia không phải là đối thủ xa lạ và đá không hề tồi nhưng không may cho đoàn quân của HLV Kim Ong Swee khi họ phải đối mặt với một tiền đạo quá xuất sắc Công Phượng của U.23 VN.


Cả 4 bàn thắng đầu của U.23 VN đều có dấu giày của Công Phượng. 2 tình huống lập công trực tiếp và 2 lần kiếm được quả phạt đền. Công Phượng chỉ đá có 65 phút nhưng hiệu suất mà cầu thủ của Học viện HAGL JMG đã tạo nên sự khác biệt trong cán cân giữa U.23 VN - U.23 Malaysia.
Khi nhập cuộc, U.23 VN không hề cho thấy sự vượt trội nào hơn đối thủ, thậm chí U.23 Malaysia mới là đội chủ động lối đá, cầm bóng và tổ chức tấn công nhiều hơn. Bàn thắng hụt của Võ Huy Toàn khi rơi vào thế việt vị khiến nhiều người cảm thấy bất an hơn vì lo ngại U.23 Malaysia sau phút giật mình đó sẽ chỉnh đốn lại hàng phòng ngự.
Nhưng Công Phượng đã làm thay đổi tất cả chiều hướng của trận đấu.
Xem lại pha ngã đầu tiên kiếm quả 11m, ở tình huống này pha bóng lao ra hậu vệ U.23 Malaysia và Công Phượng băng xuống đều ở tư thế 5-5 nhưng Công Phương đã nhanh hơn chỉ nửa bàn chân và sự thật là số 10 của U.23 VN đã chủ động ngã trong pha va chạm này. 
Quả 11m mà trọng tài người Kazakhstan thổi cho U.23 VN tùy theo nhận định, có nghĩa là thổi cũng được mà không thổi cũng xong. May mắn đứng về phía U.23 VN khi trọng tài đã chỉ tay vào chấm 11m. Khác biệt tạo ra từ đó với cú sút trái phá mở tỷ số của Mạc Hồng Quân.
Tốc độ của Công Phượng là vũ khí cực kỳ lợi hại. Tiền đạo chỉ ăn nhau nửa thân người, nửa bàn chân là nên chuyện. Giống như cách đây hơn 10 ngày, Công Vinh có 2 pha đối mặt liền với thủ môn Kosin của ĐT Thái Lan nhưng cả 2 lần đều thua đối phương. Công Phượng vừa nhanh vừa rướn tốt và có thể nói cũng không kém phần...  ma lanh.
Ở tình huống kiếm quả 11m thứ hai cũng tương tự. Công Phượng cực nhanh. Anh nhanh hơn thủ môn Abu Bakar chỉ một chớp mắt đủ để cham quả bóng trước khi chân thủ thành U.23 Malaysia đốn trúng chân anh. Quả penalty này còn rõ ràng hơn quả lần đầu.
2 tình huống kiếm penalty của Công Phượng đều là 2 tình huống bước ngoặc. Tỷ số 1-0 giúp U.23 VN tạo lợi thế về thế trận, tâm lý và 3-0 kết liễu số phận trận đấu.
Công Phượng chơi bóng bằng phong độ đáng sợ. Anh di chuyển khắp mặt sân và có ở hầu hết các điểm nóng. Tình huống ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 là một pha chạy chỗ khá lạ của Công Phượng thì thường người ta thấy số 10 của U.23 VN đá nhô cao hoặc bám biên trái (giống quả kiếm 11m thứ hai) nhưng ở tình huống này Phượng lại có mặt bên cánh phải để nhận đường dọn cỗ của Ngọc Thắng.
Đối với quả sút cầu vồng đưa tỷ số lên 4-0 thì nói ngắn gọn: Tuyệt phẩm!
Công Phượng tạo ra sự khác biệt vì anh sở hữu những phẩm chất tối cần thiết của cầu thủ số 10 đặc thù: nhanh, kỹ thuật qua người hoàn hảo và chơi ngẫu hứng. Công Phượng ham cầm bóng nhưng giả sử nếu anh không cầm bóng nhiều thì rất dễ khiến U.23 VN tịt.
Sự có mặt của Công Phượng đã bổ sung hoàn hảo những điểm yếu trong lối đá của U.23 VN dưới thời HLV Miura là dàn tiền vệ đá quá cứng, không cầm được bóng và hậu vệ biên không chồng cánh khi tấn công. Chính vì vậy khi Công Phượng cầm quả bóng, sự khác biệt tạo ra rất lớn. Các hậu vệ U.23 Malaysia phải tập trung nhiều vào vị trí của Phượng và điều đó mở ra không gian lớn cho Ngọc Thắng, Huy Toàn ở hai cánh hoạt động thoải mái.
U.23 Malaysia không hề mất phong độ hay chơi kém trận này. Họ vẫn là U.23 Malaysia lợi hại như các lần gặp trước nhưng vấn đề các cầu thủ của HLV Kim Ong Swee không biết làm cách nào để hóa giải Công Phượng.
Cứ để ý nhiều lần sẽ thấy Công Phượng dính đòn hiểm của đối thủ không dưới 2 lần vô mặt, vô ngực từ các pha giật cỏ, vung tay. Cầu thủ U.23 Malaysia cứ tưởng đá rắn, chơi tiểu xảo sẽ khiến Phượng chùn chân, sợ hãi nhưng không ngờ họ lại đối mặt với tiền đạo "siêu quái dị" của U.23 VN.
Công Phượng giờ không còn hiền lành ngơ ngác như ngày nào mới tốt nghiệp Học viện HAGL JMG. Anh biết chủ động ngã khi cần thiết để đem lại phạt đền, biết vượt lên sự ức chế khi bị đối thủ đánh đau và biết lạnh lùng trong những quả dứt điểm tạo nên bàn thắng.
Chúng ta có thể khen tuyển U.23 VN chơi hay và thắng xứng đáng nhưng phải thẳng thắn với nhau rằng nếu HLV Miura không có trong tay tiền đạo Công Phượng thì sẽ chẳng có chiến thắng huy hoàng đến vậy trước đối thủ kỵ rơ U.23 Malaysia.
Bàn Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét