Menu ngang

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

VIẾT GÌ, ĐỌC GÌ TRÊN FACEBOOK ?!


                                                                N M Đ


Sáng nay ( 12/10/2015), có sự trùng hợp ngẫu nhiên đến với tôi:
-Từ sáng sớm, tôi mở mạng đọc, khi vào VietNamNet thì được xem, được nghe bài giảng về Facebook của Sư thầy với rất đông phật tử. Quả thật, với gương mặt đẹp, tươi sáng láng, giọng nói vang ấm, truyền cảm và kiến thức phong phú, sâu sắc, cùng cách truyền tải hài hước, dí dỏm, sư thầy đã phân tích rất hay, rất đúng về những ưu điểm và những mặt trái của mạng xã hội Facebook. Tôi chăm chú nghe và có nhiều điều suy ngẫm.
-Sau đó khoảng một giờ, có anh bạn thân tên là Phan Nam cùng tuổi, cùng làng - người mà 61 năm trước đã được tôi “chiêu đãi” ăn thuốc đánh răng, cười ra nước mắt ; hiện là một trí thức đa tài đang ở Tp HCM- gọi điện cho tôi khá dài. Anh ấy chân tình nói rằng: Này ông ơi! Mấy hôm nay, tớ đọc trên FB nhiều bài của ông, cũng khá hay, nhiều thông tin. Cũng nhờ bài của ông, mà tớ nhìn được Lê Hiền. Dễ đến hơn 30 năm nay tớ và hắn không gặp mặt. Nhưng theo tớ là, bài của ông viết hơi dài. Xã hội bây giờ, người ta ít có thời gian rảnh rỗi, do đó, cần đọc bài ngắn để nạp được nhiều thông tin, theo kiểu mì ăn liền ấy! 
Nghe bạn nói xong, tôi tếu táo đùa lại: Hóa ra, vậy là ông thích “tàu nhanh” mà không ưa " tàu chậm" chứ gì. Hai đứa cùng cười. Nghĩ lại, tôi thấy bạn tôi nói có lý!
Thực ra, tôi vào làng FB mới đây và cũng chưa có kinh nghiệm gì. Nhiều năm nay, tôi chơi Blog. Có lần lâu rồi, con dâu tôi nói, bây giờ không mấy ai dùng Blog nữa đâu. Ba nên dùng FB đi. Hai thằng nhỏ nhà con cũng đã lập FB. Cả 4 thành viên trong gia đình con đều tham gia FB cả. 
Đắn đo mãi, sau đó một thời gian dài, tôi mới lập FB Mạnh Đẩu Nguyễn. Và gần đây, theo yêu cầu của cô Thanh Thủy, tôi tham gia FB 1A Hoàng Văn Thụ - cố hương một thời.
Bước đầu, tôi cảm nhận rằng: . Được biết, toàn thế giới có tới 1 tỉ người tham gia FB. FB là mạng thông tin xã hội toàn cầu. Đó là sân chơi chung, là nơi sẻ chia suy nghĩ, giải bày cảm xúc; giao lưu kết nối người thân, bạn bè; trao đổi những kinh nghiệm hay và những điều bổ ích trong cuộc sống của mọi người. Với người như tôi, tham gia viết và đọc FB còn thêm một tác dụng nữa là làm chậm tốc độ lão hóa trong tư duy của người U70. Qua trang mạng này, có nhiều thông tin hay, kịp thời - kể cả những thông tin mà trên truyền thông đại chúng chính thống không hề đả động . Tôi sực nhớ đến bài viết rất hay của Thượng tướng Lưu Á Châu ( Trung Quốc ). Trong đó có câu đại ý là : Chỗ không tin nhất lại là trên mặt báo. Cái đáng đưa tin thì không đưa tin. Cái đưa tin thì ai cũng đã biết.
Đã là xã hội thì bao gồm nhiều mẫu người. Mỗi người một nhu cầu, một tính cách, một sở thích riêng… không ai giống ai. Muôn người muôn nẻo nghĩ. Cùng quan niệm âu là điều không thể. Do đó, thông tin trên FB là đa dạng, đa chiều, nhiều thể loại. Nó như một mâm cỗ mà trên đó có các món sơn hào, hải vị…; đồng thời không thể thiếu rau dưa, tương cà mắm muối…Thực khách ( người đọc ) muốn "gắp" món nào là tùy theo nhu cầu sở thích. Không thể chỉ vì thích đặc sản mà đề nghị bỏ món bình dân. Ngược lại, không vì rau dưa tương cà, ... mà gạt đặc sản! Còn dài ngắn cũng tùy nốt. Ai xài mì ăn liền, ai nhâm nhi món hầm nhừ cũng được. Chả ai ép ai.
Tuy nhiên, tôi thiết nghĩ, FB là sân chơi chung, vậy thì không nên đưa lên cái chợ đó những mặt hàng có tác hại đến cộng đồng, xâm phạm đến lợi ích của người khác. Trong nền kinh tế thị trường, mọi người đều được làm những việc mà pháp luật xã hội không cấm đoán. Tương tự, trên FB cũng nên vậy.
Còn lại, ai muốn viết cái gì, viết thế nào là tùy. Viết được ngắn gọn, sức tích thì càng quí. 
Ai muốn đọc cái gì là nhu cầu và là sở thích riêng. Giữa xa lộ thông tin bao la, mênh mông, mọi người có quyền lựa chọn cái mình cần!
Có thể những điều cảm nghĩ trên đây của tôi là chưa đủ, thậm chí có cái chưa đúng. Nếu có gì sơ suất, thiếu sót, mong bà con cư dân mạng Facebook xa gần lượng thứ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét