Menu ngang

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

LỜI GIỚI THIỆU

LỜI GIỚI THIỆU
     
                                    
                              LÊ KHẢ PHIÊU
                   Nguyên Tổng Bí thư BCHTW Đảng Cộng sản VN 
                  Nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN


Tôi biết Nguyễn Mạnh Đẩu đã khá lâu. Lần đầu tiên vào cuối năm 1969, khi tôi chủ trì Hội nghị tập huấn trợ lý thanh niên các đơn vị thuộc Quân khu Trị Thiên, thì Nguyễn Mạnh Đẩu là Trợ lý thanh niên của Trung đoàn 8 – Sư đoàn 324. Hồi đó anh còn rất trẻ, nhưng đã trực tiếp trải qua chiến đấu 5 năm ở chiến trường.
Từ một chàng trai tình nguyện nhập ngũ khi chưa đủ tuổi, Nguyễn Mạnh Đẩu đã gắn bó cả cuộc đời với quân ngũ. Anh đã tham gia nhiều trận chiến đấu ác liệt, và sau này giữ nhiều cương vị trong quân đội: Cục trưởng Cục Chính sách, Phó Hiệu trưởng về chính trị Trường Sĩ quan Lục quân 1, rồi Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật.
Nguyễn Mạnh Đẩu là một cán bộ nhiệt tình, xông xáo, quyết đoán, có tầm nhìn và sống nghĩa tình, nên ở mọi vị trí công tác, anh đều để lại dấu ấn cho đơn vị và ấn tượng, tình cảm tốt đẹp cho đồng chí, đồng đội. Cuốn Hồi ký “Những nẻo đường thời gian” đã tái hiện những chặng đường chiến đấu, công tác anh đã đi qua. Do sự phong phú về vốn sống và sự trải nghiệm gắn với những vị trí công tác khác nhau, nên cuốn sách là tư liệu để chúng ta hiểu hơn cuộc sống và hoạt động của nhiều loại hình tổ chức trong quân đội: đơn vị chiến đấu cấp phân đội, cơ quan cấp chiến lược của Bộ Quốc phòng, học viện nhà trường quân đội.
Phần kể về thời kỳ tham gia chiến đấu những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước, tác giả cho ta những hình ảnh chân thực và cảm động nhất về những người chiến sĩ đặc công trong gian khổ ác liệt, sự dũng cảm hy sinh và nghĩa tình đồng đội. Phần kể về thời kỳ công tác ở các cơ quan chiến lược, chúng ta có thấy nhiều điều, đặc biệt là thời kỳ ở Cục Chính sách, với cương vị Cục trưởng Cục Chính sách đã tham mưu cho Tổng cục Chính trị, Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng và Nhà nước nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, có ý nghĩa lớn. Đây không chỉ là hoạt động của cơ quan, mà qua đó, ta hiểu được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội về công tác chính sách đối với bộ đội và những người có công qua các cuộc chiến tranh cách mạng của dân tộc. Thời kỳ công tác ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 cũng như sau này đảm nhiệm cương vị Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật, chúng ta lại được gặp ở Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu những phẩm chất đáng quý về trí tuệ và nhân cách của cán bộ quân đội ta.
Cuốn Hồi ký “Những nẻo đường thời gian" do chính tác giả thể hiện, nên các câu chuyện được tái hiện sinh động, chân thực và có chiều sâu, có nhiều tư liệu quý, rất nên đọc và nghiên cứu.
      
Hà Nội, ngày 30 tháng 6 năm 2010                             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét