Menu ngang

Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Toàn văn bài phát biểu về Ukraine 
khiến nước Đức dậy sóng
      Ông Gregor Gysi, Ch tch Khi ngh s Đng Cánh t Đc, đng đi lp ln nht ca Ngh vin Liên bang Đc trong nhim kỳ hin ti, đã có mt bài phát biu bày t quan đim cá nhân ca mình v cách ng x ca Nga, Đc, EU trong vn đ này. Ông Gysi đã mnh m lên án s can thip vào vn đ Ukraine ca c Nga và Liên minh châu Âu.
           Bài phát biu đáng chú ý ca ông Gysi được đưa ra sau Tuyên b ca Th tướng Đc Angela Merkel v tình hình Ukraine ti Phiên hp toàn th ca Ngh vin nước này ngày 13/3 và vài ngày trước khi cuc Trưng cu dân ý din ra Crimea. Trong phiên hp, bà Merkel lên án Nga thip quân s vào Ukraine, vi phm trt t châu Âu sau Chiến tranh Thế gii th Hai, đng thi cnh báo s ng h các bin pháp trng pht Nga.
            Bài phát biu ca Gregor Gysi đã dành được s chú ý rng rãi ca công lun Đc trong nhng ngày này và được không ít người coi như là mt “bài ging xut sc v công pháp quc tế”.
              Ông Gysi tng là mt lut sư gc Do Thái, xut thân t và được coi là mt trong nhng nhà chính tr Đc có kh năng hùng bin nht.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của ông Gregor Gysi:


            Thưa ông Ch tch! Thưa các quý ông, quý bà!
 Putin mun gii quyết toàn b cuc khng hong Ukraine bng bin pháp quân s. Ông ta không hiu rng các vn đ ca nhân loi không th gii quyết bng binh lính hay súng đn, mà hoàn toàn ngược li. K cc vn đ ca nước Nga cũng không th gii quyết bng cách đó.
Tư duy và hành đng ca ông ta là sai và chúng tôi kch lit lên án điu này.
Tuy nhiên, li tư duy này tng đây cũng tng thng tr và vn đang thng tr Phương Tây: Trong các trường hp Nam Tư, Afghanistan, Iraq và Libya.
S đi đu gia các chế đ trước đây đã được thay thế bng nhng xung đt v li ích gia M và Nga. Chiến tranh Lnh đã kết thúc, tuy nhiên các xung đt v quyn li như vy vn hoàn toàn có th dn đến nhng h qu tương t.
M mun tăng cường tm nh hưởng và bo v nh hưởng đang có, Nga cũng mun tăng cường tm nh hưởng và bo v nh hưởng đang có. Liên quan đến Nga tôi ch nêu ra các t khoá: Gruzia, Syria, Ukraine.
Cho dù lên án hành đng ca Putin, chúng ta vn phi nhìn nhn nguyên do đã dn ti toàn b tình trng tình trng căng thng và xung đt hin ti. Tôi xin nói mt cách hoàn toàn rõ ràng rng: NATO và EU đã phm phi tt c mi sai lm mà h có th.
Tôi s bt đu vi Gorbachev (cu lãnh đo Xô Viết) vào năm 1990. Ông đã đ xut thiết lp mt Ngôi nhà chung châu Âu, gii th NATO và Khi hip ước Warsaw, xây dng khái nim “An ninh chung” vi Nga. NATO đã bác b đ xut này và nói rng: Gii th Khi hip ước Warsaw thì được, nhưng NATO vn tiếp tc tn ti. Và NATO, t mt liên minh phòng th, tr thành mt liên minh can thip.
Sai lm th hai: Đ chun b cho vic nước Đc, Ngoi trưởng M, B trưởng Ngoi giao chúng ta lúc đó là Genscher và các B trưởng Ngoi giao khác đã tuyên b vi Gorbachev rng s không có vic m rng NATO v phía Đông. Li ha hn này đã không được thc hin. NATO đã được m rng mt cách quyết lit v hướng ca Nga.
Cu B trưởng Quc phòng M Robert Gates đã đánh giá vic kết np mt cách vi vàng các nước Đông Âu vào NATO là mt sai lm ln và c gng ca Phương Tây nhm mi Ukraine vào NATO là mt s khiêu khích nghiêm trng. Không phi tôi, mà là Cu B trưởng Quc phòng M đã tuyên b như vy.
Sai lm th ba, đó là quyết đnh đt tên la Ba Lan và Séc. Chính ph Nga đã nói rng: "Vic này nh hưởng đến các quyn li an ninh ca chúng tôi; chúng tôi không mun điu đó". Thế nhưng phương Tây đã tuyt nhiên không h quan tâm. Quyết đnh đt tên la vn được thc hin.
Ngoài ra, trong cuc chiến Nam Tư, Phương Tây đã nhiu ln vi phm mt cách nghiêm trng lut pháp quc tế. Gi đây cu Th tướng Gerhard Schröder cũng đã tha nhn vic này. Serbia không tn công quc gia khác, và cũng không có bt c mt ngh quyết nào ca Hi đng Bo an Liên hp quc. Thế nhưng nó đã b ném bom, vi s tham chiến ln đu tiên ca Đc t năm 1945. Và người dân ca Kosovo đã được đưa ra quyết đnh li khai khi Serbia bng mt cuc trưng cu dân ý.
Lúc đó tôi đã kch lit phê phán s vi phm công pháp quc tế này và đã nói vi các quý v: Các quý v đang m np chiếc hp ca Pandora Kosovo; bi vì nếu vic này được cho phép Kosovo thì các quý v cũng s phi cho phép nó xy ra nhng nơi khác. Các v đã mng chi tôi. Các v đã không đếm xa đến điu này, đơn gin bi vì các v cho rng vi tư cách là nhng người thng cuc trong Chiến tranh Lnh thì tt c các ràng buc cũ không còn hiu lc vi các v na. Tôi xin nói vi các quý v rng: Người Basque hi rng, ti sao h không được tiến hành trưng cu dân ý v vic liu h có mun là mt phn ca Tây Ban Nha hay không. Người Catalan hi rng, ti sao h không được tiến hành trưng cu dân ý v vic liu h có mun là mt phn ca Tây Ban Nha hay không. Và tt nhiên bây gi người dân ca Crimea cũng s hi như vy.
Thông qua vic vi phm lut pháp quc tế và qua phương thc lut tc người ta cũng có th to ra mt lut pháp quc tế mi - các quý v đu biết điu đó. Tôi vn gi quan đim rng vic Crimea ly khai đi ngược li lut pháp quc tế, cũng như trường hp ca Kosovo.
Tuy nhiên tôi đã biết trước Putin s da vào tin l ca Kosovo, và ông ta thc tế đã làm như vy. Và bây gi, thưa bà Th tướng Liên bang, bà li nói rng: Tình hình khi đó hoàn toàn khác. Cũng có th như vy. Nhưng quý v b qua mt điu rng: Vi phm lut pháp quc tế vn là vi phm lut pháp quc tế.
Thưa bà Roth thân mến, bà hãy th hi mt v thm phán xem, so vi ăn cp vì đng cơ không cao c, thì liu vic ăn cp vì đng cơ cao c có còn là hành vi ăn cp na không. V thm phán s nói vi bà rng: Vn là ăn cp. Đây chính là vn đ.
Khi đó, ông Struck (B trưởng Quc phòng Đc dưới thi Th tướng Gerhard Schröder) đã tuyên b rng: Cng hoà Liên bang Đc phi bo v an ninh ca mình dãy Hindu Kush. Và bây gi ông Putin tuyên b: Nước Nga phi bo v an ninh ca mình trên bán đo Crimea. Phi nói thêm là Đc không có hm đi đóng y Hindu Kush và cũng nm cách khá xa nơi này. Mc dù vy tôi nói rng: C hai câu nói này đu đã, và đang sai.
Nhưng vn đ còn li là: Mt khi nhiu bên vi phm lut pháp quc tế trách c mt bên vi phm lut pháp quc tế là nước Nga, rng nước này đang vi phm lut pháp quc tế, thì điu này không mang ti mt hiu qu và đ tin cy đc bit nào. Đây là thc tế mà chúng ta phi đương đu.
Obama cũng nói y như bà, thưa Th tướng Liên bang, v ch quyn và toàn vn lãnh th ca các quc gia. Thế nhưng các nguyên tc này đã b vi phm Serbia, Irag và Libya. Phương Tây cho rng mình có th vi phm lut pháp quc tế bi Chiến tranh Lnh đã kết thúc. Chúng ta đã coi thường mt cách thô bo các quyn li ca Trung Quc và Nga. Các quý v không còn mt s nnào vi nước Nga dưới thi ông Yeltsin, mt v Tng thng thường say xn. Thế nhưng tình thế đã thay đi. Mt cách rt mun màng, các quý v đã li da vào nhng nguyên tc ca lut pháp quc tế được hình thành vào thi kỳ Chiến tranh Lnh. Tôi rt ng h cho vic tái lp hiu lc ca chúng - nhưng mà là cho tt c mi bên! Chng th nào khác được.
Tiếp theo đó li có s giành git gia EU và Nga v Ukraine. C hai đu suy nghĩ và hành đng như nhau. Barroso, Ch tch U ban EU, đã nói: "Hoc là Liên minh thuế quan vi Nga, hoc là có các hip đnh vi chúng tôi!" – Ông ta không nói: “C hai”, mà là “Hoc thế này – Hoc thế kia!”. Còn Putin thì nói: "Hoc là có các hip đnh vi EU, hoc là vi chúng tôi! – C hai đu cùng tư duy và hành đng như nhau. Đây là mt sai lm đy tai ho ca c hai bên.
Không h có mt B trưởng Ngoi giao nào ca EU tìm cách nói chuyn vi chính ph Nga và ghi nhn các quyn li an ninh chính đáng ca Nga.
Nhưng Nga e s rng sau khi có quan h cht ch hơn vi EU thì NATO s vào Ukraine. Nga cm thy càng ngày càng b bao vây. Nhưng th duy nht xy ra là s giành git Ukraine.
Các B trưởng Ngoi giao EU và NATO đã hoàn toàn không đếm xa đến lch s Nga và Ukraine. H chưa bao gi hiu được ý nghĩa ca Crimea đi vi nước Nga. Bn thân xã hi Ukraine b phân hoá mt cách sâu sc.
K c điu này cũng không được lưu ý đến. S phân hoá sâu sc này đã bc l t trong Chiến tranh Thế gii ln th Hai và vn còn hin hin ti tn ngày hôm nay. Phía Đông Ukraine có thiên hướng nghiêng v Nga. Phía Tây Ukraine có thiên hướng nghiêng v Tây Âu. Hin ti không có bt c mt nhân vt chính tr nào Ukraine có th đi din cho c hai phn ca đt nước. Mt s tht đáng bun.
Tiếp theo đó còn có Hi đng châu Âu và T chc An ninh và Hp tác châu Âu OSCE. Thưa bà Th tướng Liên bang và ông B trưởng Ngoi giao, các quý v đã quá sao nhãng các t chc này trong thi gian gn đây. Tin cho các t chc này ngày càng b ct gim, bi vì các quý v cho rng chúng không quan trng. Thế nhưng đây là nhng t chc châu Âu duy nht mà c Nga và Ukraine đu là thành viên. Vì vy chúng ta phi cng c li nhng t chc này – c trên phương din tài chính, chúng ta không được phép lm nhm v vic khai tr Nga; đây là mt chuyn hoàn toàn chng ăn nhp gì.
Tiếp theo đó chúng ta đã chng kiến tình trng căng thng gia tăng mt cách nghiêm trng Maidan. Chúng ta đã chng kiến nhng k bn ta và nhiu người chết. Có nhiu li đn đi v vic này. Trong nhng tình hung như vy s có nhiu điu di trá. Vì vy mà chúng tôi đ ngh thiết lp mt U ban điu tra quc tế. Chúng ta, nhưng trước hết là người dân Ukraine, có quyn biết nhng gì đã xy ra và ai chu trách nhim điu gì. Tôi vui mng là bà, thưa Th tướng Liên bang, đã ng h vic này.
Maidan có nhiu lc lượng dân ch, nhưng cũng có nhiu k phát xít. Phương Tây đã trc tiếp và gián tiếp đng loã.
B trưởng ngoi giao Steinmeier, B trưởng ngoi giao Pháp và Ba Lan đã ký kết mt hip đnh vi Yanukovych và phe đi lp. Bây gi, thưa B trưởng Ngoi giao, ông li nói rng, Yanukovych đã vô hiu hoá tho thun này thông qua vic b trn. Điu này sai. Người dân Maidan đã bác b tho thun này vi mt s lượng áp đo, còn ông, B trưởng Ngoi giao, đã không tranh th s ng h cho tho thun này trên qung trường Maidan.
Ch sau khi b bác b, Yanukovych mi ri khi Kiev.
Sau đó Ngh vin đã hp và b phiếu phế trut ông ta vi 72,88% phiếu thun. Tuy nhiên, Hiến pháp quy đnh t l s phiếu thun là 75 phn trăm. Bây gi ông Röttgen (Ch tch U ban đi ngoi ca Ngh vin Liên bang Đc) và nhng người khác nói rng: " thì trong mt cuc cách mng người ta không th tuân th cht ch hiến pháp được. Ch vài phn trăm ít hay nhiu hơn thì cũng có sao đâu". Ch có điu là bây gi Putin da vào đó và nói rng: “Không có đa s ng h đ phế trut theo quy đnh ca Hiến pháp”, và đã căn c vào bc thư mà Yanukovych gi cho ông ta.
Ngoài ra, trong cuc b phiếu Ngh vin có rt nhiu người trang b vũ khí đng đó. Điu này đc bit không dân ch. Và trong cuc trưng cu dân ý Crimea cũng s có nhiu binh lính có trang b khí có mt đó. C điu này cũng đc bit không dân ch.
Điu thú v là, thưa Th tướng Liên bang, bà có nói rng mt cuc trưng cu dân ý như vy không được Hiến pháp Ukraine cho phép. Vy thì lúc nào nó có hiu lc và lúc nào thì không? Khi b phiếu phế trut Tng thng thì nó không có hiu lc, và khi tiến hành trưng cu dân ý Crimea thì bng nhiên nó li có hiu lc. Các quý v phi quyết đnh xem: Các v chp nhn toàn b Hiến pháp Ukraine hay ch là mt s phn nht đnh ca nó, nhng phn có li cho các quý v? Đây là mt kiu cách mà tôi biết và không thích.
Tiếp theo đó mt chính ph mi đã được thành lp và ngay lp tc được công nhn bi Tng thng Obama, bi c EU và c chính ph Cng hoà Liên bang Đc. Thưa bà Merkel! Thưa Phó th tướng, B trưởng Quc phòng, B trưởng Nông nghip, B trưởng Môi trường, Vin trưởng Vin Công t ti cao – tt c h đu là nhng k phát xít. Ch tch Hi đng An ninh Quc gia là người đng sáng lp Đng phát xít Svoboda. Nhng k phát xít chiếm gi nhng v trí quan trng và áp đo, chng hn trong lĩnh vc an ninh. Chưa bao gi nhng k phát xít t nguyn t b quyn lc, mt khi chúng đã chiếm được thm chí là mt phn ca nó.
Ít nht thì chính ph Cng hoà Liên bang Đc cũng phi vch rõ gii hn đây, đc bit là vì lch s ca chúng ta.
Khi mà đng T do (Đng cánh hu Áo) ca Haider tham gia chính ph Áo, đã có vic đóng băng quan h ngoi giao và các bin pháp tương t. Vy mà đi vi nhng k phát xít Ukraine chúng ta li án binh bt đng? Svoboda có nhng mi quan h vô cùng mt thiết vi NPD (Đng phát xít mi Đc) và vi các đng Nazi khác châu Âu. Ch tch ca Đng này, Oleg Tjagnibok, đã tuyên b nguyên văn như sau. Bây gi tôi s trích dn; các quý v phi nghe nhng gì ông ta đã nói, nguyên văn như sau:
“Hãy cm ly súng, hãy chiến đu chng li bn ln Nga, bn Đc, bn ln Do Thái và nhng bn h đng khác.”
Tôi s nhc li. Người đàn ông này đã nói:
“Hãy cm ly súng, hãy chiến đu chng li bn ln Nga, bn Đc, bn ln Do Thái và nhng bn h đng khác.”
Đang có nhng s tn công nhm vào người Do Thái và Cánh t. Vy mà các quý v không h nói mt điu gì v vic này? Vy mà các quý v vn nói chuyn vi nhng người ca Svoboda? Tôi cho đây là mt v tai tiếng. Tôi phi nói thng vi các quý v như vy.
Bây gi thì, như đã tuyên b, các quý v mun áp đt các bin pháp trng pht, nếu như không còn có cách nào khác. Nhưng mà vic này s không gây n tượng đi vi Putin. Nó s ch làm cho tình hình căng thng thêm. Kissinger, cu B trưởng Ngoi giao M, có lý. Ông nói rng các bin pháp trng pht không th hin mt chiến lược, mà th hin vic thiếu chiến lược. Điu này cũng đúng vi các chuyến bay quân s đang din ra ti tp Ba Lan và các nước Cng hoà vùng Baltic. Làm như vy là vì mc đích gì?
Các tài khon ca Yanukovych và thuc h ca ông ta b đóng băng, vì đây là chúng được cho là tin ăn cp ca quc gia. Câu hi ca tôi là: Các quý v không biết điu này t trước đó à? Câu hi th hai: Ti sao li ch là tài khon ca nhng người này? Thế còn tài khon hàng t bc ca các trùm tài phit ng h cho nhng lc lượng khác thì sao? Ti sao đây các v li không làm gì c? Ti sao mi vic li din ra mt chiu như vy?
Ngoi giao là con đường duy nht.
Th nht. Phương Tây phi công nhn quyn li an ninh chính đáng ca Nga Crimea, điu mà Ngoi trưởng M Kerry cũng đã tha nhn. Phi tìm ra mt quy chế cho Crimea mà Ukraine, Nga và chúng ta có th chp nhn.
Nga phi được đm bo rng Ukraine s không tr thành thành viên ca NATO.
Th hai. Tương lai ca Ukraine s là cu ni gia EU và Nga.
Th ba. Ukraine phi trin khai mt quá trình trao đi và hoà gii gia min Đông và min Tây, có th là bng cách thông qua mt v thế liên bang hay là mt liên minh quc gia, cũng có th bng cách có hai chc danh Tng thng.
Điu mà tôi trách c EU và NATO là cho đến hin ti, chưa có mt mi quan h nào vi Nga được tìm kiếm và thiết lp. Bây gi điu này phi thay đi mt cách trit đ.
An ninh châu Âu không th có được nếu không có Nga hoc chng li Nga, mà ch có th có được cùng vi Nga. Nếu như cuc khng hong này vào mt ngày đó được gii quyết thì mt li thế có th có được là lut pháp quc tế cui cùng s được mi bên cùng tôn trng.
Xin cm ơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét