Menu ngang

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Cộng hưởng cùng Nicky



                CỘNG HƯỞNG CÙNG NICKY 

                                                                           Mạnh Hùng

        Chàng trai không tay, không chân nhưng không bao giờ đầu hàng số phận Nick Vujicic như cơn gió lành ào đến lay động cõi lòng hàng vạn, hàng triệu người Việt Nam. Ở bất cứ cuộc nói chuyện nào của anh tại TP Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội, dù trước học sinh, sinh viên, các em nhỏ hay doanh nhân, số người đến dự đều vượt quá rất nhiều so với dự kiến của ban tổ chức. Tấm gương sống tràn trề nghị lực và sự lạc quan cùng với tấm lòng chân thành của anh đã gặp gỡ với những con người Việt Nam đồng cảm, cùng cảnh ngộ, làm nên sự cộng hưởng của lòng nhân ái và khát vọng sống vượt lên mọi hoàn cảnh.
Cảm ơn Nicky (xin gọi tên thân mật của anh), một tấm lòng, tấm gương hòa điệu, sẻ chia với mọi tấm lòng, một cuộc gặp gỡ để những người Việt Nam đã trải qua quá nhiều đau khổ, mất mát, thiếu thốn vì chiến tranh, vì đói nghèo, chậm phát triển hiểu rõ mình hơn, hiểu rõ sức mạnh của nghị lực tiềm ẩn nơi mỗi con người bình dị. Gặp gỡ với Nicky, mỗi người trong chúng ta có thêm một dịp để cùng chia sẻ rằng, cố gắng của mỗi con người sẽ rất có ý nghĩa với cộng đồng. Tấm gương  học sinh lớp 12 Trường THPT Đô Lương I-Nghệ An Nguyễn Văn Nam xả thân hy sinh cứu 5 em học sinh khỏi đuối nước mới diễn ra ít ngày trước khi Nicky đến Việt Nam, đến hôm nay vẫn còn dậy lên sự cảm phục, tiếc thương trên khắp miền đất nước. Trong cuộc gặp gỡ với Nicky, cha mẹ và bé Linh Chi đến từ Yên Bái đã biểu lộ một ý nguyện noi gương anh và những người Việt Nam khuyết tật, thiệt thòi như anh. Di chứng chất độc da cam/đi-ô-xin đã gây ra dị tật, chấn thương đau khổ đối với một số người lính Ô-xtrây-li-a quê của Nicky trong cuộc chiến ở Việt Nam nhưng nó đã gây ra thảm họa đối với hàng ngàn con người và gia đình Việt Nam, trong đó có bé Linh Chi và gia đình em. Trên các làng quê, phố phường Việt Nam đâu cũng có những nạn nhân của chất độc da cam/đi-ô-xin, nạn nhân của chiến tranh, đã vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Đã có người trở thành hiệp sĩ công nghệ thông tin, nhạc công, nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà giáo, họa sĩ… Và nhiều, rất nhiều thương binh, người tàn tật không chỉ tự làm chủ cuộc sống của mình mà còn san sẻ, chăm lo cho cả gia đình, cộng đồng.
Cảm ơn Nicky đã cảm nhận sâu sắc và tôn vinh tư tưởng và tấm gương đạo đức vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã dành trọn cuộc đời đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Người Việt Nam dù lành lặn, may mắn hay thương tật, khiếm khuyết, thiệt thòi không ai không đinh ninh lời dạy của Người: "Tàn nhưng không phế". Thật giản dị, tự nhiên mà sâu xa khi đất nước của những con người như thế đã chân tình, nồng hậu chào đón Nicky, coi anh như một thành viên gần gũi, thân thương.
Cảm ơn Nicky, cảm ơn Ban tổ chức cùng những nhà hảo tâm đã tạo nên một cuộc gặp gỡ của cái đẹp, của ý chí con người. Thêm một lần chúng ta hiểu ý nghĩa của việc tôn vinh cái đẹp, cái tốt, tôn vinh tình thương yêu giữa con người với con người để cái đẹp được nhân lên, lan tỏa. Phải chăng lâu nay việc chúng ta đã tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về những tấm gương trong cuộc sống đã là đủ? Không, nói về cái đẹp, cái thiện không bao giờ là đủ, những việc làm để lan truyền cái tốt luôn cần đổi mới, sáng tạo hơn nữa. Còn nhớ trong những năm kháng chiến, việc tổ chức các đoàn đại biểu anh hùng, dũng sĩ đi gặp gỡ, nói chuyện ở các đơn vị, cơ quan, trường học là việc diễn ra thường xuyên và rất có tác dụng. Ngày nay, điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều nhưng sao người thật, việc thật ít được đến với công chúng. Những tấm gương sống luôn có sức hấp dẫn, cổ vũ trực tiếp, đặc biệt. Đó cũng là một điều ngẫm ra từ "hiệu ứng Nicky". Cái đẹp, gương sáng là cơn gió lành, là hạt giống tốt luôn cần được vun đắp và làm cho tỏa lan trong cuộc sống để xua đi bóng tối, bớt đi cái xấu cùng những điều phiền toái, âu lo. "Sự nghiệp trồng người" cần như vậy; "Cả dân tộc là một rừng hoa đẹp" như lời Bác dạy cần như vậy.

                           Nguồn:  QĐND  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét