Menu ngang

Thứ Hai, 14 tháng 6, 2021

 TẾT ĐOAN NGỌ

Hôm nay, 5/5 năm Tân Sửu là ngày Tết Đoan Ngọ. Đoan là mở đầu. Ngọ là chính trưa. Tết Đoan Ngọ là truyền thống dân gian của nhiều nước phương Đông. Nhưng truyền thuyết mỗi nước một khác.
Ở Trung Quốc cho rằng: Đây là kỷ niệm ngày mất của Khuất Nguyên - nhà thơ, trung thần nước Sở, thời Chiến quốc. Do can gián vua Hoài Vương không được, lại bị gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn. Tiếc thương người trung nghĩa, hàng năm vào ngày 5/5 âl, người dân đã làm bánh cúng ông.
Còn ở Việt Nam thì coi Tết Đoan Ngọ là Tết diệt sâu bọ, giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ mùa màng.
Những chuyện đó, mãi khi lớn lên đọc sách tôi mới hiểu. Chứ thuở bé chừng 10 tuổi tôi chỉ thấy rằng: Hằng năm, cứ đến ngày này, phong tục của người dân quê tôi cúng bằng trái cây và cơm rượu. Thêm nữa, đúng giữa trưa, trời chang chang nắng, đầu trần ra đứng giữa cái sân gạch thấy bóng tròn ( mặt trời đứng bóng) là đúng giờ Ngọ - Hồi đó, trong các gia đình nông thôn thường không có đồng hồ, coi đứng bóng là 12 giờ trưa. Lập tức đám trẻ chúng tôi, đã hẹn nhau trước, tỏa vào các khu vườn, các bờ cây ngõ xóm để hái lá về nhà tắm ( chống rôm, sảy ) hoặc phơi khô đun nước uống. Hái đủ các loại lá cây, nhưng chủ yếu là lá vằng, lá vối, lá ổi, lá mận hảo. Lại còn, cùng nhau thi nuốt mấy cái hoa vừng. Bảo rằng, như thế là sáng mắt & giết sâu bọ trong người.
Sau khi cúng xong, tôi được mẹ sẻ cho nửa bát cơm rượu ăn vừa cay, vừa ngọt. Ăn xong mặt đỏ bừng như người uống rượu. Thích lắm!
Về già, lâng lâng nhớ về Tết Đoan Ngọ ở quê nhà thuở thiếu nhi.
Mới đó đã hơn 60 năm rồi !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét