Menu ngang

Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2019

VĨNH BIỆT NHÀ THƠ 
MAI HỒNG NIÊN


Trưa 02/01/2019, anh Nguyễn Đăng Giáp gọi cho tôi báo tin : Nhà thơ Mai Hồng Niên đã từ trần tại nhà riêng vào sáng nay. Lễ tang sẽ tổ chức tại Nhà tang lễ BQP ( 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội ) vào lúc từ 16 h đến 17 h ngày 03/01/2019.
Nhà thơ Mai Hồng Niên sinh năm Quý Mùi ( 1943 ), quê xã Tân Lộc ( huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh); Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
Tôi quen biết anh qua anh Nguyễn Đăng Giáp đã ngót chục năm nay - nhất là trong các lần dự khởi công, khánh thành các công trình TCT 36 xây dựng & về dự Lễ hội đền Diên Cờ, tham dự các lần hiếu nghĩa tại nhà anh Nguyễn Đăng Giáp.

Mai Hồng Niên là một cây bút viết khỏe với nhiều thi pháp khác nhau. Có tình ca mượt mà, có tráng ca hào sảng sống động và có phần trào lộng, hài hước, đả kích, châm biếm - Ấy là nét nổi trội của Mai Hồng Niên đi vào cảm thụ của công chúng.
Đã có nhiều Nhà phê bình, Nhà văn, Nhà thơ & cả những độc giả “ ruột rà tâm phúc “ với Mai Hồng Niên viết nhiều lời bình về thơ của anh đều hay, đều đúng.
Với tôi, tôi cho rằng : Tính cách của Mai Hồng Niên được phản ánh rất rõ nét trong thơ anh. Trong đó có phần sâu sắc, có phần bi hài. Anh mang đậm tố chất ngất ngưởng, ngang tàng, bất cần, khí khái có đượm chút “ gàn “ của một Ông Đồ xứ Nghệ. 
Đây chỉ là một góc nhìn rất hạn hẹp của tôi - người cầm bút không chuyên, mà lúc sinh thời Nhà thơ Mai Hồng Niên tặng các tập thơ - nhất là tập “ Quê mình xứ Nghệ “ được tái bản nhiều lần.

Vĩnh biệt anh Mai Hồng Niên - một Nhà thơ lãng tử, hào hoa, ga lăng để lại trên văn đàn nhiều thi phẩm. Nhưng đời tư cũng đã nhuốm màu “ phù du xao xác giữa phong trần “ như anh đã từng bạch thoại.
Đời là cõi tạm. Thôi anh nhẹ gót ra đi. Cầu cho linh hồn anh chóng siêu thoát ở miền cực lạc!
Xin thành kính phân ưu cùng tang quyến !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét