Menu ngang

Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2019

FB HỎI, TÔI NGHĨ GÌ ?

Trời rét, tuổi già không ngủ được, nằm lì trong chăn mở điện thoại xem. Câu đầu tiên đập vào mắt, Fb hỏi: “ Bạn đang nghĩ gì ?”.
Nghĩ gì ư ! Nghĩ nhiều lắm. Tiêu cực có. Tích cực có. Khá loằng ngoằng. Nhưng chẳng nhẽ, trong đầu nghĩ cái gì đều nói ra cái đó - “ phơi “ tất tần tật lên Fb thì đâu có được. Tôi vẫn tâm đắc với câu nói : “ Hãy nghĩ kỹ về những điều mình nói. Đừng bao giờ nói ra hết mọi điều mình nghĩ “. Bởi, mọi ý nghĩ của mình chắc gì đã đúng, nếu chưa được kiểm chứng !
Hôm nay tôi nghĩ thế này : Cách đây mấy chục năm, mỗi khi phân tích về sự tụt hậu về kinh tế của nước ta so với các nước trong khu vực và thế giới, các NQTW thường chỉ ra các nguyên nhân. Lúc bấy giờ, đám chúng tôi còn khá trẻ, thường rút gọn lại cho dễ nhớ. 
Các nguyên nhân đó là : “ Tiểu, Thiên, Bành, Hậu, Quản “.

Đến bây giờ, sau mấy chục năm nhìn lại, thấy điều đó vẫn hoàn toàn đúng - và có cái càng bộc lộ rõ ràng hơn.
- Tiểu : Đất nước ta đi lên từ một nền kinh tế tiểu nông, sản xuất nhỏ, manh mún, lạc hậu - cả trong cách làm và nếp nghĩ. So sánh thì thấy điểm xuất phát của ta sau thiên hạ hàng trăm năm, ... ;
- Thiên : Thiên tai, bão lụt, hạn hán ... khí hậu, thời tiết có nhiều lúc gây hậu quả nghiêm trọng ; 
- Bành : Ngoại bang với tư tưởng 
bành trướng bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn trên nhiều lĩnh vực, gây cho ta biết bao khó khăn hệ lụy - cả hiện tại và lâu dài ;
- Hậu : Hậu quả của mấy chục năm chiến tranh để lại với khối lượng to lớn, nặng nề, tính chất phức tạp, nhức nhồi ... Và chắc chắn rằng, phải mất rất nhiều năm mới giải quyết được ;
- Quản : Do trình độ quản lý của các cấp, các ngành từ TW đến địa phương ( cả trong thời kỳ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp & trong cơ chế thị trường ) có quá nhiều sai phạm & sai lầm nghiêm trọng, gây ra những hậu quả vô cùng to lớn. Nạn tham nhũng và tệ quan liêu, lãng phí hoành hành đất nước. Nếu thống kê một cách đầy đủ, thì chắc chắn sẽ là một con số khổng lồ - hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Tất cả điều đó cộng hưởng, tất yếu gây ra hậu quả : Đất nước ta chậm phát triển, nhân dân ta còn nghèo.
Tôi nghĩ thế & chắc rằng nhiều người cũng nghĩ thế, Fb ạ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét