Menu ngang

Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Đoán tính cách qua bàn tay

Làm cách nào nhận biết nhanh tính cách của một người, nhất là người lạ? Rất đơn giản, bạn chỉ cần quan sát, cảm nhận qua đôi bàn tay của họ.
Đơn giản nhưng không kém phần chính xác vì đây là kinh nghiệm hàng nghìn năm của người phương Đông và phương Tây được lưu truyền qua thuật xem tướng tay. Trong cuốn Tiếng nói của bàn tay (NXB Văn hóa Thông tin 2002), nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc viết: “Aristote, 350 năm trước Công nguyên là người đã viết tác phẩm đầu tiên về cách xem bàn tay” (trang 27) và “Vậy, có thể nói là đôi bàn tay đại diện cho các nét cơ bản về một người. Người thế nào thì có đôi bàn tay thế ấy” (trang 28). Từ 2.500 năm trước, Tôn Tử nói: “Biết mình, biết người, trăm trận không nguy” luôn là chân lý. Một cái bắt tay, vài phút nhìn đôi bàn tay, ta đã biết được thái độ, tính cách cơ bản của một con người. Ai cũng làm được việc này và chẳng tổn hại, tốn kém gì.

Bắt tay

Bắt tay là cử chỉ thân thiện khi giao tiếp giữa hai người. Qua giây lát đó, ta còn biết tính cách, thái độ của người chủ đôi tay. Một bàn tay rộng, bề thế, chắc chắn: đó là người tháo vát, khéo xoay xở và có đầu óc phân tích đi tới kết quả. Bàn tay mềm, mỏng dẹt, yếu như không có sinh khí: đó là người thiếu ý chí phấn đấu, không kiên quyết, an phận thủ thường. Nếu bàn tay mềm nhão: lười nhác, mơ mộng, viển vông. Một bàn tay nung núc những thịt, mềm và bóng nhẫy thì đó là người có thú vui nhục dục, ăn uống, tiêu xài thoải mái. Bàn tay gầy, lủng củng xương: đó là người khô khan, ít quan tâm vật chất, tằn tiện dù giàu có. Hoặc ngược lại, đó là người đam mê nhiều thứ, kiêu hãnh, ghen tuông, đố kỵ. Bàn tay ấm áp: là người bình thường, có thể là người tốt. Bàn tay nóng: người dễ nóng tính. Bàn tay lạnh: người khô khan, lạnh lùng, ít muốn giao tiếp. Bắt một bàn tay thấy ẩm ướt: đó là người nhạy cảm. Nếu bàn tay quá ẩm ướt, thường xuyên ẩm ướt: là người có bệnh đột xuất hoặc kinh niên. Nếu không thì họ là người xa hoa, ủy mị, lười biếng, sắp xếp mọi việc kém, ưa nhục dục.
Nắm một bàn tay bất động, lạnh giá, không xúc cảm gì, chìa ra, đó là kẻ hấp hối hoặc là người chức quyền nịnh trên nạt dưới, sẵn sàng làm trâu ngựa cho cấp cao hơn một cách kín đáo, tế nhị. Khi cấp trên bắt tay cấp dưới bằng cách bóp chặt, có nghĩa là; mình đây nhé, cấp trên đầy quyền uy của cậu đây. Nếu kèm theo nụ cười nửa miệng, một cái nháy mắt nữa, đó là tín hiệu: mình vẫn chú ý tới cậu, đừng lo. Vừa bắt tay vừa hất hàm hỏi cấp dưới, có nghĩa là: thế nào, cậu nhớ chứ? Khi bắt tay cấp dưới không nhiệt tình lắm, mắt nhìn như đe dọa với cái đầu gật gật, có nghĩa: hãy coi chừng hoặc liệu hồn đấy. Sếp bắt tay thuộc cấp mà hất nhẹ ra, cằm hất lên đó là: thôi, đi đi, liệu đấy. Khi sếp bắt tay khá nhiệt tình và hơi lắc lắc, cái nhìn trìu mến, nụ cười bao dung và gật đầu hài lòng, nghĩa là: nhớ làm cái đó cho mình đi nhé; mình không quên cậu đâu, cậu khá lắm. Khi bắt tay, cấp dưới đưa cả hai tay ra nắm tay sếp, nghĩa là: thật vinh dự cho em quá, em không quên ơn anh đâu. Hoặc còn có nghĩa: anh chú ý giúp em nhé, em sẽ còn “chơi đẹp” hơn thế nữa, anh hãy tin ở em. Nếu bàn tay cấp dưới cứ nắm bàn tay cấp trên, không muốn rời ra, nghĩa là: em xin ghi nhớ, tạc dạ ghi lòng công ơn của anh với em. Nếu cấp dưới bắt tay cấp trên rồi, lại đi giật lùi, vừa cúi đầu, ngẩng đầu lên xuống, đó là người sẵn sàng nhảy vào lửa, nếu cần. Nếu họ có cái nhìn lấm lét, nhìn ngang hay nhìn trộm sếp rất nhanh với đôi mắt giảo hoạt: đó là dấu hiệu của kẻ phản chủ. Khi bắt tay cấp trên mà cười nhăn nhở, giọng lưỡi ba hoa, đó là kẻ xỏ lá ba que, dễ tâng bốc chủ và cũng sẵn sàng hạ nhục chủ. Một người có kỷ cương, trật tự, trung thành nhưng không có óc sáng tạo, khi bắt tay cấp trên với bàn tay và dáng điệu cứng đờ. Người thích khoa trương, ưa hình thức, sự phục tùng có mức độ, có điều kiện là người bắt tay cấp trên với dáng điệu kiểu cách, quá lịch sự, màu mè làm duyên.
Cái bắt tay ngoại giao, chặt mà thoải mái, là biểu hiện sự hài lòng hoặc sự cởi mở tự nguyện chờ đợi sự đáp lại của bên kia. Bắt tay mạnh với nét mặt đanh thép là muốn tỏ sự nghiêm nghị, dứt khoát, không thay đổi quan điểm, có thể cả sự không hài lòng. Cái bắt tay hờ hững, nhạt nhẽo không hứa hẹn điều gì tốt đẹp. Đó là biểu hiện của kẻ đang có thế mạnh hoặc là sự nghi ngờ, không hài lòng. Bắt tay xong lại hôn má bên này, bên kia; khi ôm hôn bàn tay lại vỗ vỗ ở sau lưng nghĩa là: hài lòng, tỏ ra sự thân thiện hợp tác. Bắt tay chặt, nhìn thẳng mặt nhau, mỉm cười lịch sự, có nghĩa là: nào ta làm thủ tục đi rồi đi vào việc (đàm phán, ký kết). Bắt tay dứt khoát, lạnh lùng rồi quay người đi, có nghĩa không hài lòng. Cùng đưa tay ra bắt, cười nói hồ hởi, khi từ biệt còn vẫy tay theo, đó là tình cảm thắm thiết trao cho nhau. Nhưng giơ tay cao hay thấp, vẫy nhiều hay ít, mạnh hay nhẹ là thước đo độ tình cảm và tư thế của mỗi bên.

Quan sát bàn tay

Ở cự ly gần, ta dễ dàng quan sát đôi bàn tay người khác mà họ không biết (vì không cầm tay họ để xem). Nhưng đặc điểm của đôi bàn tay nói lên nhiều điều về tính cách của người chủ nó.
Bàn tay vuông (còn gọi là bàn tay dùi đục) là bàn tay có các ngón với đầu đốt một (đốt có móng) vuông. Là người thiên về lý tính trong thực tế, ưa sự thật, sự công bằng, trật tự, kỷ cương, nguyên tắc, không mơ mộng hão huyền, ghét giả dối, sự mập mờ lấp lửng, không chịu cúi luồn nịnh bợ. Có óc suy diễn, có kế hoạch hành động và đủ kiên trì để thực hiện mục tiêu. Suy nghĩ chậm mà chắc. Đã quyết định thì khó thay đổi. Có thể là người bảo thủ, cứng nhắc, khô khan. Phụ nữ có bàn tay vuông sẽ hạn chế sự khéo léo, mềm mại, tế nhị nhưng rất chung thủy. Bàn tay vuông là người thích hợp với công việc đòi hỏi tính nguyên tắc, tỉ mỉ, cẩn trọng, kiên trì cao. Ví như người làm ở bộ máy chính quyền, làm công tác tổ chức, cơ quan bảo vệ pháp luật, kế toán, thủ quỹ, ngân hàng, nhà khoa học, kỹ thuật...
Bàn tay nhọn (còn gọi là bàn tay búp măng) là bàn tay có các ngón tay xuôi thon nhỏ dần và nhọn ở đầu đốt một. Là người thiên về cảm tính, giàu cảm xúc, thích điều kỳ lạ, lý tưởng cao siêu, ý nghĩ mới lạ, ưa mơ mộng. Họ xa thực tế, ngại lý luận, khó thích nghi với kỷ luật, nền nếp, nguyên tắc. Người có bàn tay nhọn rất phù hợp với văn học, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, những công việc làm đẹp cho đời. Phụ nữ có bàn tay nhọn: thích làm duyên, bay bướm, không kiên định, ít thủy chung, thích làm theo ý mình, cần tự do và tình yêu, cần được vuốt ve, chiều chuộng. Nếu bàn tay nhọn mà đẹp, mũm mĩm như phồng lên với những lỗ chân lông rõ ở lưng bàn tay: đó là người lười nhác, ưa vui thú, khoái lạc. Nếu đàn bà có bàn tay nhọn, mũm mĩm, bàn tay đầy thịt lại có ngón tay cái to sẽ trở nên nguy hiểm vì họ có nghị lực, dẻo dai và lý sự. Người đó sẽ chinh phục, thôi miên, “nuốt chửng” người đàn ông yếu đuối không có nghị lực.
Bàn tay hình chóp nón: là bàn tay có các ngón với đầu đốt một lượn tròn (không nhọn, không bằng). Là người có trực giác, có cảm xúc nhưng không mơ mộng xa thực tế. Họ trọng chân lý, ưa nền nếp nguyên tắc nhưng không cứng nhắc bảo thủ. Họ hành động theo tiếng gọi của trái tim nhưng vẫn có sự kiểm soát chặt chẽ của lý trí. Đó là người rất linh hoạt, giỏi ứng biến. Người có bàn tay chóp nón thích hợp với loại công việc, sống hòa đồng với mọi người, nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh. Có thể họ là người do dự, thiếu quyết đoán khi cần thiết.
Bàn tay bè: là bàn tay có các ngón với đốt một bè rộng ra. Là người của hành động, thích lao động chân tay và làm việc ngoài trời, ghét làm việc bàn giấy, trọng sức mạnh, kiên định, rất tự tin nhưng hay sai. Họ trọng thực tế nhưng ích kỷ, kiêu ngạo, tự cho mình hơn người khác. Đặc biệt loại người này muốn chống lại tất cả và chống lại chính quyền. Họ lăn xả vào mọi cuộc đánh lộn và có mặt ở trong các nổi dậy. Nếu bàn tay bè có thêm ngón tay cái dài và rộng, họ dễ trở thành kẻ mưu phản, kẻ vô chính phủ. Người có bàn tay mềm, bè ra và nhẵn: là người bí hiểm, dị tướng, dễ trở thành người chống đối về mặt lý thuyết và nguy hiểm cho xã hội.
Bàn tay kết hợp là bàn tay với các đầu ngón không giống nhau: có ngón vuông, có ngón nhọn, lại có ngón bè, ngón hình nón. Đó là người không bình thường. Họ có thể là người tốt, cũng có thể là người xấu. Muốn biết chính xác tính cách của người này, phải kết hợp xem đặc điểm của các ngón tay, màu sắc, hình dáng kích thước bàn tay, các chỉ trong lòng bàn tay của họ.
Bàn tay sơ đẳng: Là bàn tay quá rộng, quá dày, quá rắn và chậm chạp, thô kệch với các ngón thường rụt lại. Đó là người có khả năng choán hết sự thông minh. Họ có các giác quan nặng nề và lười nhác, một tâm hồn bất động và hững hờ, chai lạnh. Họ sẵn sàng chịu sự sai khiến của người khác và có thể trở thành kẻ hung bạo mù quáng, là công cụ đắc lực cho kẻ xấu.
Ngón tay: Nếu ngón út ngắn không tới ngấn giữa đốt giữa và đốt một của ngón đeo nhẫn: là người hiểu rất nhanh, rất thông minh, có khả năng tiếp thu to lớn, ứng xử mau lẹ, có óc tổng hợp và cảm hứng mà không cần nghiên cứu sâu về một vấn đề nào đó. Nếu ngón tay út dài hơn ngấn giữa đốt một và đốt hai ngón đeo nhẫn: là người ham học, nghiên cứu khoa học, nghệ thuật nghiêm túc, có khả năng hùng biện. Là người khôn ngoan tuyệt vời và nếu là kẻ xấu thì lại là kẻ quỷ quyệt tột đỉnh nếu ngón út rất dài. Nếu ngón út khoèo gớm ghiếc, đốt một vẹo vào trong thì đó là người tuy thông minh, khéo léo nhưng ít may mắn hoặc là người nổi tiếng xấu.
Ngón tay đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ: có năng khiếu về nghệ thuật, có tình yêu trong sáng, lành mạnh. Nếu ngón đeo nhẫn nhọn: nhanh nhạy trong nghệ thuật và cái đẹp, mơ mộng và nhẹ dạ. Nếu tòe ra: có sức mạnh về nghệ thuật thực hành, về sự chuyển động: nghệ sĩ múa, nhạc công, nhạc sĩ sáng tác hành khúc... Nếu đầu ngón đeo nhẫn vẹo về phía ngón út: có thể là kẻ nổi tiếng xấu.
Ngón tay trỏ thẳng dài hơn ngón đeo nhẫn: kiêu ngạo, kiên quyết, khát khao danh vọng, ham muốn đầy đủ, lộng lẫy về mọi mặt. Nếu đầu ngón tay trỏ chùn lại, vẹo về ngón cái: là kẻ sẵn sàng bạo ngược để giành lợi về mình, kể cả với ân nhân.
Ngón tay cái là linh hồn của bàn tay. Khi xem tay, ta cần xem kỹ ngón cái. Ngón cái dài, rất to, rất khỏe. Là người có ý chí bao trùm người khác, có tham vọng, tìm cách ngoi lên địa vị ngày càng cao. Ngón cái ngắn nhỏ: thường bị trái tim điều khiển, ít tự chủ, thiếu ý thức khởi xướng, không bền bỉ, dễ a dua, xu nịnh. Ngón cái mỏng là ngón tay của người có sự mềm mỏng từ bản tính nếu không muốn nói là người tinh ma, ranh mãnh. Ngón cái tương đối dài, có đốt một và đốt hai dài bằng nhau: là người có sự cân bằng giữa tinh thần và thể chất, giữa lý lẽ và tình cảm, ý chí và lý luận. Nếu đốt một dài bằng đốt hai mà đầy đặn thịt da: là người mạnh mẽ, kiên quyết nhưng chậm chạp. Nếu đốt hai thon vào giữa: là người thông minh, nhanh nhẹn và nhạy cảm. Nếu đốt một dài và dày, đốt hai ngắn: là người có ý chí mà thiếu lý lẽ. Ngước lại, nếu đốt một ngắn, đốt hai dài khỏe: là người lắm lý lẽ mà thiếu quyết tâm, không dám khẳng định điều gì. Nếu đốt một ngón tay cái dài quá là người tự cao, thích thống trị, bạo ngược. Ta không nên tin tưởng người có đốt một ngón cái quá ngắn vì họ thiếu kiên quyết, thiếu công bằng, hoàn toàn vô tâm, buông xuôi, dễ để người khác xỏ mũi lôi đi, khóc cười như chơi. Nhưng đốt một ngắn và rộng, họ là người có ý chí kiên quyết, bền bỉ. Nếu đốt một tròn như bi: thô bạo, mù quáng, hay có ý nghĩ xấu. Đốt một ngón cái vẹo ra ngoài (không phải ngửa ra sau) là người kiên quyết đến lì lợm, khô khan, cứng nhắc.
Bình thường, ngón cái tách khỏi các ngón khác ở mức vừa phải: trung thực, thẳng thắn, quảng đại và năng động. Nếu ngón cái tách ra khá xa: người thích tự do, thoải mái thường theo hướng không tốt đẹp lắm. Ngón cái áp sát ngón trỏ, đốt một lại quặp vào như càng cua: là người hà tiện, ích kỉ. Ngón cái ngả ra sau quá mức: người luồn lách, xảo quyệt và hèn nhát. Với phụ nữ, ngón cái ngả ra sau vừa phải: họ là người trung thành mềm mỏng, thân ái, yêu đời. Nếu ngón cái ngả ra sau quá mức thì họ là người ngông cuồng, lố lăng và không chung thủy. Khi mở bàn tay ra cử động mà ngón cái ngắn với đốt một quặp lại, lại cứ để vào gần giữa lòng bàn tay: đó là kẻ bất cần đời, sẵn sàng làm mọi điều xấu. Nếu các ngón tay khác bóng nhẫy, không có nếp nhăn (các nếp nhăn ở mặt sau của ngón tay, chỗ ranh giới giữa các đốt): là kẻ ưa manh động. Bàn tay dày, rất cứng, các ngón sần sùi, ngón cái ngắn với đốt một tròn như bi, phình to ra thì đó cũng là kẻ dám giết người. Các ngón tay có móng đều vẹo sang một bên với đốt một thô to, đốt hai phình to ra, trông dị dạng thì đây cũng có thể là kẻ sát thủ.
Đây là những thông tin mang tính kinh nghiệm và khoa học. Bạn đọc có thể nắm bắt và tham khảo khi cần thiết.
PHẠM ĐẮC TÙY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét