TÂM TÍNH “HỘP ĐEN”
Tin tức
thu hút sự quan tâm của dư luận là việc Bộ Giao thông vận tải đã và đang tổ
chức lắp đặt thiết bị hành trình (theo cách gọi dân gian là "hộp
đen") trên các xe vận tải hành khách và hàng hóa để kiểm tra hành trình của
từng chiếc xe. Đáng mừng là chúng ta có thêm một biện pháp công nghệ hiện đại
được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tổ chức, quản lý,
điều hành giao thông, ngăn chặn sự vi phạm luật giao thông đường bộ, tăng thêm
khả năng bảo đảm an toàn. Mừng là vậy nhưng không phải không có những băn
khoăn.
Người lái xe, người chủ
phương tiện vận tải sẽ ứng xử thế nào với "hộp đen"? Lâu nay họ đã
quen chở thêm hành khách, thêm hàng hóa, phóng nhanh, quay vòng nhanh để người
lái xe có thêm thu nhập, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp có thêm lợi nhuận.
Thứ "thêm" này là "phần mềm" nhưng không ít đâu, nhiều khi
còn ngang hoặc cao hơn "lương cứng" của người làm và là phần phụ trội
đáng kể của người chủ.
Vậy thì họ sẽ chịu
"bó tay" trước "hộp đen" khách quan, chính xác hay sẽ tìm
cách đối phó? "Vỏ quýt dày" có chắc chắn chống được "móng tay
nhọn"? Chuyện đã từng xảy ra ở những chiếc xe tắc-xi hay các cây xăng khi
người ta cài những kỹ thuật điều chỉnh số ki-lô-mét hành trình hay dung lượng
xăng bán ra. Ấy là chuyện dùng kỹ thuật, còn ngón nghề lái xe thì chẳng bao giờ
thiếu. Họ tinh lắm để biết từng đoạn đường, từng khoảng thời gian sẽ có cảnh
sát hay máy đo (bắn) tốc độ…
Chuyện thường ở đời cứ
có "quản" là có "lách", có biện pháp mới là lại có cách đối
phó mới, có giải pháp kỹ thuật thì có cách khắc chế, vô hiệu hóa. Vấn đề là
phía những người sử dụng có vô tư, công tâm, có cách phát huy hiệu quả của các
biện pháp, công cụ kỹ thuật hay không? Khi các camera được lắp đặt thử nghiệm ở
một số đoạn đường người ta đã từng hy vọng khá nhiều nhưng rồi vì khối lượng
đầu tư quá lớn, Nhà nước chưa thể đưa công cụ này thành phổ biến cùng với việc
thiếu đồng bộ trong vận hành, kiểm tra, xử lý nên câu chuyện camera xem như tạm
dừng. Cũng lại biết rằng đã từng có trạm cân kiểm tra tải trọng xe tải bị
"làm lệch cán cân" về phía có lợi cho người chủ xe và chính những
người làm phận sự công bằng khi vận hành trạm cân.
Vậy thì "hộp
đen" có phát huy hiệu quả không hoàn toàn phụ thuộc tâm tính, biện pháp của
người sử dụng. Xin nhắc lại chuyện của những chiếc điện thoại di động từng làm
rối tinh rối mù các cảnh sát giao thông cùng nhiều mối quan hệ công tác, quan
hệ xã hội. Chỉ mới đây thôi, ai đi đường cũng cám cho cái cảnh người vi phạm
luật lệ nối máy với ông bác, ông anh nào đấy để chạy lỗi, ép cảnh sát phải nghe
qua điện thoại những "chỉ thị", những yêu cầu của cấp trên hay của ai
đó. Cảnh tượng này chỉ bớt hẳn đi khi Bộ Công an không cho phép cảnh sát giao
thông nghe điện thoại của người vi phạm. Kết quả tích cực ấy là từ biện pháp
quản lý con người.
Chuyện "hộp
đen" mới chỉ bắt đầu, chưa biết sẽ có những điều gì chẳng lành xảy ra tiếp
theo với thứ máy móc vô tội này nhưng thật may là những người có trách nhiệm
liên quan đã bày tỏ thái độ quan tâm thực tế. Có thông tin chính xác và tức thì
từ "hộp đen" cơ quan có trách nhiệm sẽ xử lý không chỉ các lái xe đơn
lẻ mà cả các chủ doanh nghiệp. Sự kiên quyết ngay từ đầu đó chính là bộ não, là
trái tim-tâm tính của "hộp đen". Mong mỏi sao cho sự kiên quyết ấy sẽ
được truyền đến toàn bộ guồng máy thực thi để "hộp đen" thực sự góp
sức cùng xã hội vượt qua mọi toan tính, thủ đoạn đối phó.
Cũng mừng cho "hộp
đen" khi nó được vào đời trong bầu không khí xã hội thuận lợi với sự đồng
lòng, cam kết mạnh mẽ của các ngành, các địa phương sẽ cố gắng cao nhất với các
biện pháp đồng bộ, các sáng kiến thiết thực để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Điển hình cho quyết tâm trách nhiệm này là tuyên bố của một vị chủ tịch tỉnh:
"Tôi sẽ xin từ chức nếu để tai nạn giao thông tăng".
Nguồn :
MẠNH HÙNG / QĐND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét