Menu ngang

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018


                                           DANH & THỰC



Tối ngày 14 tháng 11 năm 2018, đang ở thành phố Hồ Chí Minh khi xem truyền hình, tôi thấy xuất hiện Đại tá AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp với gương mặt rạng ngời, ánh mắt cương nghị, bước đi đĩnh đạc, tự tin lên bục cao nhận Giải thưởng Doanh nhân Thế giới ( The Bizz ) tại Hồng Kông. Tôi thật vui mừng xen lẫn niềm tự hào vinh dự về anh. Lập tức, tôi đăng bài lên Facebook nói lên cảm xúc của mình kèm theo 2 câu thơ tặng anh Nguyễn Đăng Giáp :  “ Chẳng có danh gì không có giá / Vinh quang nào cũng đổi những hy sinh ” .

Nhiều năm nay, viết về Nguyễn Đăng Giáp, các chính khách, tướng lĩnh và nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhạc sỹ và các nhà nghiên cứu đã tốn khá nhiều giấy mực để ngợi ca, trân trọng, chúc mừng. Và bản thân Nguyễn Đăng Giáp cũng đã có nhiều bài thơ “ tự sự “ để đời rất xuất sắc - Trong đó, có nhiều bài thơ đã được các nhạc sỹ có tên tuổi phổ nhạc rất hay, được các ca sỹ sáng danh trình bày đượm chất trữ tình và hào sảng, tráng ca.  Có thể nói, trong số các Anh hùng và các Doanh nhân thời hiện đại hiếm có người được như thế.

Với tôi, trước đây, khi Nguyễn Đăng Giáp được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới, tôi đã viết một bài khá dài với tiêu đề “ Xứng danh Anh hùng “. Sau khi nêu lên những công lao thành tích đặc biệt xuất sắc của Nguyễn Đăng Giáp, tôi đã có sự đánh giá khái quát về anh : một con người hội tụ với 3 tố chất: thông minh, quyết đoán,  nghĩa tình. Đã qua mấy năm, trong đời sống xã hội có nhiều điều thay đổi, bảng giá xã hội ít nhiều có sự biến thiên. Nhưng nay đọc lại bài viết đó, tự tôi thấy sự khái quát của mình vẫn hoàn toàn đúng. Chắc chắn rằng, các tố chất đó trong con người Nguyễn Đăng Giáp là không hề thay đổi.

Nay, trước một vinh quang mới của Nguyễn Đăng Giáp, tôi ngẫm thấy: Sở dĩ giành được những Danh hiệu cao quý, khẳng định được vị thế, “ thương hiệu” của mình trong sự nghiệp và trong cuộc sống, thì có thể nói: Trong quan hệ xã hội, quan hệ công tác - nói cách khác là trong lẽ sống, điệu sống của mình - cốt cách bản ngã Nguyễn Đăng Giáp toát lên phẩm giá một con người vừa có Ân, vừa có Uy, vừa có Tín. Tùy theo mối quan hệ cụ thể, trên từng góc độ và phương diện xem xét, mọi người đều có thể nhận thấy Ân - Uy - Tín ở Nguyễn Đăng Giáp.

Với Nguyễn Đăng Giáp, Ân - Uy -  Tín vừa là mục tiêu kết quả, lại vừa là động lực, phương tiện, cứu cánh để tạo nên con người anh.
Bởi thế, có thể khẳng định : Ở Nguyễn Đăng Giáp danh và thực là một sự thống nhất !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét