Menu ngang

Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

SỰ KIỆN & HIỆU ỨNG ÔBAMA

N M Đ



Suốt mấy ngày qua, có một thông tin nổi bật được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hôi : Sự kiện & hiệu ứng Ôbama.
 
Thực tế là, bất phân giai tầng, địa vị, lớp lứa, nghề nghiệp,… mọi người dân đều háo hức đón chờ, dõi theo từng bước đi, từng hoạt động, từng thông tin của Ôbama. Và đặc biệt là, hầu như mọi người đều dành cho Ôbama sự tôn kính, ngưỡng mộ - Điều hiếm có đối với một nguyên thủ quốc gia khác khi đến Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao thế ?!

Ôbama là Tổng thống của một nước cựu thù. Một nước cách đây trên dưới nửa Thế kỷ, nhà cầm quyền đã tiến hành cuộc chiến tranh thảm khốc, gây cho nhân dân Việt Nam ta sự tang thương khủng khiếp đến từng gia đình mà hậu quả di chứng của nó còn thật lâu dài. Ông ấy đã sắp hết nhiệm kỳ Tổng thống. Thêm nữa, Ôbama đâu phải là Tổng thống Hoa kỳ đầu tiên đến Việt Nam. Trước ông, Tổng thống Bill Clintơn đã sang năm 2000 và Tổng thống G. Bus đã sang năm 2006. 

Với lượng thông tin không nhiều, nhưng qua những gì biết được - cả cảm tính và lý tính - tôi xin mạo muội đôi điều về câu hỏi trên.

Trước hết, phải khẳng định rằng, sự kiện và hiệu ứng Ôbama không phải là hiện tượng tâm lý chạy theo hiệu ứng đám đông - một sự a dua, bắt chước nhau thuần túy cảm tính hoặc chạy theo “mốt” ngẫu hứng nhất thời như lâu nay có lúc diễn ra.
 
Mọi sự quan tâm về sự kiện và hiệu ứng Ôbama trong dân chúng là lòng tự giác, tự nguyện - Không do bất cứ một sự vận động tuyên truyền nào cả.

Thứ hai là, Ôbama là một nhân tài, một trí tuệ, một nhân cách, một phong cách hiếm có. Điều này là kết quả của sự theo dõi ông ấy với cương vị Tổng thống Hoa Kỳ từ ngót chục năm nay trên chính trường nước Mỹ - Một người da mầu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ làm ông chủ Nhà trắng hai nhiệm kỳ liền. Không ai có thể phủ nhận tài năng, nhân cách và phong cách của Ôbama - Ít ra là trong chuyến công du thăm Việt Nam vừa qua. Có ông bạn nhà báo nói vui với tôi rằng: “ Anh khen Ôbama tài giỏi thì chẳng khác nào như khen Trung Quốc đông dân vậy” Ơ kia, tài giỏi thì khen chứ sao! Qua những động thái, những lời phát biểu của Ôbama trên các diễn đàn, chứng tỏ ông tìm hiểu, nghiên cứu khá sâu về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc chúng ta. Ông cũng cập nhật chính xác tình hình hiện nay ở khu vực và Việt Nam. Tôi cho rằng, phải có một tầm văn hóa ( phông văn hóa ) cao, một cách tổ chức làm việc khoa học và một tấm lòng nhân văn, thì mới làm được như vậy. Mọi việc làm, lời nói của Ôbama trong chuyến thăm này đã thực sự chạm đến trái tim và khối óc của mọi người dân Việt, bởi chính sự am tường văn hóa Việt, lịch sử Việt và sự bình dị ( dung dị ) của một chính khách lớn, một nhân cách lớn. 
Xưa nay, bất cứ ở đâu, lúc nào, đối với người vừa có tài, vừa có tâm và vừa có tầm thì bất cứ ai cũng quí. Nét đẹp văn hóa ở Ôbama luôn tỏa sáng và có một sức thu hút lạ kỳ. Ôbama là một mẫu ( tuýp ) lãnh tụ mà nhân dân ở bất cứ đâu, lúc nào cũng đều tôn quí, mong muốn.
 
Thứ ba là, Tổng thống Hoa Kỳ là người quyền lực nhất hành tinh. Quyền lực ấy được xác định bởi vai trò và tiềm lực của nước Mỹ trên bình diện toàn thế giới. Người có thế và lực như vậy mà trong phát biểu lại thuộc lòng trích dẫn bài thơ của Lý Thường Kiệt“ Nam quốc sơn hà Nam đế cư” - mà chúng ta vẫn coi là Bản Tuyên ngôn Độc lập lần thứ nhất ấy - thì thật là quí hóa vô cùng. Điều đó chứng tỏ ông ủng hộ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Đất nước. Ôbama quan tâm và có thái độ rõ ràng về khu vực Biển Đông - một vấn đề vừa nổi cộm, bức xúc vừa là mối lo lắng lâu dài - thì còn gì bằng.

Người Việt chúng ta, như các cụ xưa từng dạy : “ Quốc dĩ dân vi bản / Dân dĩ thực vi tiên “ ( Nước lấy dân làm gốc / Dân lấy điều thực tế làm đầu ). Mối quan tâm chia sẻ của Ôbama đối với nước ta trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh là trùng hợp với mối quan tâm của mọi người dân Việt lúc này. Bất kỳ là ai, từ đâu đến, nhưng có sự quan tâm thiết thực, hiệu quả đối với người dân và đất nước chúng ta, thì đều được tôn quí.

Dĩ nhiên, với cách nhìn thực tế - nói phải đi đôi với làm - chúng ta mong muốn những lời phát biểu của Ôbama sẽ được thực thi cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Với tôi, trong việc này, tôi tin rằng, với Ôbama sẽ có sự thống nhất giữa nói và làm.

Xét đến cùng, một con người, một gia đình hay cả một Dân tộc, Quốc gia chỉ có thể phát triển đi lên bằng nội lực ( bằng đôi chân ) của chính mình. Nhưng trong nhiều trường hợp, ngoại lực có giá trị đặc biệt quan trọng.
Tổng thống Hoa Kỳ Ôbama đã rời nước ta, nhưng hình ảnh và những hoạt động của ông ta trong thời gian sang thăm Việt Nam vỏn vẹn chỉ có ba ngày còn đọng mãi !


Mỹ Đình, ngày 26/5/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét