Menu ngang

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

KÍNH VIẾNG BÀ - CHIA BUỒN ÔNG
N M Đ
Sáng ngày 6/5/2016, ông Quốc Thước điện cho tôi : “ Đẩu ơi ! Bà Thủy nhà mình nặng lắm rồi, đang cấp cứu ở Viện 354”. Tôi đã cùng các ông: Đan Tâm, Phan Công Nghĩa, Nguyễn Phương, Nguyễn Kế Bằng và một số anh em bà con đồng hương huyện Nghi Lộc đến thăm bà. Đến nơi, bà Thủy mắt nhắm nghiền, hôn mê sâu, đang thở ô xy. Mọi người đều nghĩ rằng, tiên lượng rất xấu. Trước khi ra về, tôi ghé tai ông Quốc Thước nói nhỏ : “ Anh ạ, chắc là chị khó qua trong thời gian không lâu nữa. Ngày mai vợ chồng em có công chuyện vào Khu Bốn. Nếu chị “ đi “ trong khoảng từ nay cho đến trưa ngày 10/5/2016, thì em không dự Lễ tang được. Em sẽ đề nghị anh Bằng thông báo và tổ chức bà con đồng hương đến dự”. Cầm tay tôi, ông Quốc Thước rưng rưng nói: “ Chú cứ yên tâm mà đi theo kế hoạch. Anh em bà con ở nhà sẽ lo liệu”.
( Mặc dù thua ông 22 tuổi, nhưng từ xưa đến nay, trong quan hệ, tôi vẫn luôn tôn quý gọi ông bằng ANH - Một chữ ANH viết hoa theo ý nghĩa kính trọng, khâm phục tự đáy lòng mình ).
Chúng tôi bỏ bớt một ngày, về Hà Nội vào trưa ngày 9/5.
Chiều tối ngày 10/5, trong tiếng nghẹn ngào, ông Quốc Thước gọi điện : “ Đẩu ơi! Nhà mình “ đi “ rồi. Đi lúc 5 giờ 42 phút chiều nay. Lễ tang sẽ tổ chức vào lúc 3 giờ chiều ngày 12/10 tại Nhà Tang lễ Viện Quân y 354”. Tôi xúc động chia buồn cùng ông.
Lễ tang bà Phan Thị Thủy đã được tổ chức rất trang trọng, chu đáo nghĩa tình. Đến dự Lễ tang có đông đủ lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các cấp - Đó những đơn vị, cơ quan mà ông Thước, bà Thủy và con cái ông bà đã từng công tác. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các cơ quan đã gửi vòng hoa đến viếng. Lão tướng Huỳnh Đắc Hương 95 tuổi, cùng nhiều lão tướng, lão sĩ quan là bạn chiến đấu của ông Quốc Thước ở Tây Nguyên và các chiến trường khác đã đến viếng. Ông Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên UVBCT, nguyên Phó Thủ tướng dẫn đầu Đoàn Đại biểu Hội đồng hương Nghệ An đến viếng. Các cụ ông, cụ bà là bà con nội ngoại, đồng hương, tổ dân phố nơi cư trú,…đã không quản tuổi già sức yếu đã đến vĩnh biệt bà , chia buồn cùng ông và gia quyến.
Qua đây, càng thấy sự quí trọng và tình cảm thân thương của mọi người dành cho ông bà và gia đình.
Bà Phan Thị Thủy, sinh năm 1938 ( tuổi Mậu Dần ), tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Bà là Công nhân quốc phòng nghỉ hưu. 14 năm qua, bà Thủy bị ốm nặng, mọi sinh hoạt cá nhân đều do ông Quốc Thước, con cái và người thân phụng dưỡng, chăm sóc.
Nhiều người đều biết ông Quốc Thước là cán bộ xuất sắc trên nhiều cương vị : Tham mưu trưởng Chiến dịch Tây Nguyên, tháng 3/1975; Tư lệnh Quân đoàn 3 trong thực hiện Nghĩa vụ quốc tế ở CPC, trong bảo vệ biên giới phía Bắc; Tư lệnh Quân khu 4 trọn 10 năm; nguyên UVTW Đảng khóa VI; vị đại biểu Quốc hội " đốt nóng " không khí Hội trường Quốc hội các khóa VIII, IX, X với nhiều chủ đề, trong nhiều hiên họp; người Phó Chủ tịch TW Hội CCB Việt Nam luôn thẳng thắn đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của CCB; một người luôn đau đáu ,trăn trở với tình hình Biển Đông và mới đây thôi ông còn ra thăm bộ đội ở Trường Sa. Nhiều người còn biết thêm gia cảnh của ông.
Là vị tướng trí dũng giữa ba quân, là chính khách thông tuệ trên chính trường. Đồng thời, ông là người chồng, người cha, người ông mẫu mực trong gia đình.
Ở ông, trí dũng quyện với nhân văn.
Thật hiếm có một người chồng tận tụy, chu đáo chăm sóc vợ ngần ấy năm trời như ông. Ông là tấm gương mà nhiều người kính nể.
Tôi có nhiều lần gặp gỡ tâm sự cùng ông. Khi thì về quê, khi thì vào Quảng Trị, Thừa Thiên thăm chiến trường xưa, khi thì gặp mặt đồng hương huyện, tỉnh, …Nhiều lần, ông tâm sự với tôi : “ Mình lấy vợ muộn, mãi tới 31 tuổi mới cưới bà ấy. Những tưởng, mình hơn vợ một giáp ( 12 tuổi ) cuối đời bà ấy phải chăm sóc mình. Ngờ đâu ngược lại. Thực tế là, mình muốn tham gia nhiều hơn việc nọ việc kia trong hoạt động tình nghĩa đồng hương và cựu chiến binh. Nhưng còn phải chăm sóc bà Thủy. Chỉ có mình chăm bón thì bà ấy mới ăn, ngủ được nhiều hơn. Bà ấy buồn mỗi khi thấy mình vắng nhà đôi ba ngày. Bọn mình, từ thuở thanh xuân số lần gặp được nhau chỉ tính đến trên đầu ngón tay. Năm 1965, mình đi B trong đội hình Sư đoàn 325 và ở B mút mùa lệ thủy. Vợ chồng 10 năm xa cách nhau đằng đẵng. Có thời gian còn bặt tin. Một mình bà ấy nuôi dạy con cái trong chiến tranh phá hoại, khó khăn, gian khổ bộn bề . Nay, về già, mình chăm sóc lại bà ấy lúc ốm đau theo đạo vợ chồng, là sự đền đáp nghĩa tình ! ”.
Chiều qua, giữa một ngày oi nồng, mọi người thương cảm nhìn thấy ông Quốc Thước - một cụ già đã 91 tuổi, mình hạc, tóc bạc, mắt trũng sâu thâm quầng , da đồi mồi - đứng đầu hàng gia đình để cám ơn hàng trăm đoàn đến chia buồn, phúng viếng. Rồi nữa, suốt đêm qua trên quãng đường 300 cây số, ông lại cùng con cháu, họ hàng đưa linh cữu bà về quê nhà an táng, mọi người thương cảm và kính phục ông vô cùng.
Xin kính viếng bà, chân thành chia buồn đến ông cùng toàn gia quyến !
Nhớ lại, đầu xuân 2015, khi Gặp mặt Đồng hương huyện Nghi Lộc chúc mừng ông Quốc Thước tròn 90 tuổi, tôi đã kính tặng ông đôi câu đối :
“ Trải một đời xông pha trận mạc, trí dũng song toàn, tận hiếu tận trung, hiến dâng Tổ quốc ;
Suốt bao năm băng qua gian khó, tâm đức vẹn nguyên, trọn nghĩa trọn tình, bồi đắp Gia phong”.
Một lần nữa, tôi xin đăng lên Fb để bà con chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét