Vì Chí Phèo và Thị Nở, tội bị coi là
cụ Khổng động cỡn
Giáo sư Nguyễn Đình Chú
Giáo sư Nguyễn Đình Chú
Vài tuần nay, trên một số báo, kể cả báo mạng, có cuộc tranh luận chung quanh việc sách Giáo khoa Ngữ Văn lớp 11 phổ thông trung học trong khi chọn giảng tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao đã lược bỏ đoạn tả cảnh Chí Phèo và Thị Nở làm tình trong cảnh đêm trăng gió mát tại vườn chuối. Một bên thì cho rằng lược bỏ như thế là thiến tác phẩm, làm mất giá trị tác phẩm. Một bên thì bảo phải lược bỏ vì chưa phù hợp với tâm lý tiếp nhận của học sinh. Tôi xin không trực tiếp tham gia cuộc tranh luận này, mà chỉ muốn kể lại một sự thật đã xẩy ra với tôi từ câu chuyện tình của Chí Phèo và Thị Nở.
Ấy là vào
năm 1989, Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp trước ngày nhập với Bộ Giáo dục
để thành Bộ Giáo dục và đào tạo đã tổ chức biên soạn bộ đề thi dùng để tham khảo
cho việc ra đề thi tuyển sinh đại học và cao đẳng hàng năm của các trường. Tôi
và giáo sư Hà Minh Đức được mời làm chủ biên bộ đề thi môn Văn. Trong đó, ở câu
II thuộc đề số 21, tôi đã ra như sau: “ Hãy
phân tích và bình luận “ câu chuyện tình” giữa Chí Phèo và Thị Nở trong tác phẩm
Chí Phèo của Nam Cao". Tiếp đó, khoa Văn - Đại học Tổng hợp Hà Nội, đã
dựa theo bộ đề thi, biên soạn sách Hướng dẫn ôn tập Môn
Văn (thi tốt nghiệp phổ thông trung học và vào các trường đại học cao đẳng)
mà tôi cũng là tác giả về câu II của đề 21 đó với những ý chính như sau:
-Văn chương
và tình yêu là chuyện của muôn đời. Văn chương Việt nam ta bao đời nay đã để lại
bao nhiêu mối tình hấp dẫn khác nhau…Nhưng tả một mối tình như “ mối tình” Chí
Phèo –Thị Nở thì quả là chưa từng có.
- Chưa từng
có vì đây không phải là “mối tình” của những tài tử giai nhân, những kẻ “gia tư
nghĩ cùng thường thường bậc trung”, những người bình thường, mà là “ mối tình”-
cũng gọi là mối tình chứ sao- của hai kiếp người dưới đáy xã hội đương thời. “Anh”:
Chí Phèo, con hoang bỏ rơi, dù sau đó có trở thành người nông dân lao động làm
thuê thì cũng đã bị biến thành một thằng lưu manh trần trụi, mất cả nhân hình
nhân tính. “Chị”: Thị Nở được trời ban tặng cho cái nhan sắc tới mức “ ma chê
quỉ hờn”, lại thêm dở hơi và nòi hủi.
- Vậy mà một
“mối tình” đã xẩy ra với anh chị và cũng có đủ: có gió mát quạt hầu, có trăng thanh
chứng kiến, có “say sưa”, có “run run”,có “rón rén”, có chuyện “ lắng lặng ngồi
xuống bên sườn thị…, có chuyện “ chúng ngủ bên nhau”, có chuyện “ đặt bàn tay
lên ngực” người tình, có chuyện “muốn làm nụng” với bạn tình …
- Điều đặc biệt quan trọng là chính “ mối tình”
đó đã làm được một việc mà các vĩ nhân, kể cả Trời Phật Thánh Thần cũng không
làm được nhưng Thị Nở thì có cái để
làm được cho anh Chí biết lại thế nào là hạnh phúc , từ đó mà trở lại thèm khát
lương thiện nhưng cuối cùng với Chi là thế nào, đã rõ.
Qua câu
chuyện tình chưa từng có đó, rõ là Nam Cao đã nói với người đọc muôn đời nhiều
điều:
+ Xin đừng
quên rằng ở những kiếp người không được xã hội coi là người nữa vẫn khao khát
tình yêu như nhân loại vốn khao khát tình yêu và trong tình yêu vẫn có đủ kiểu,
đủ cách như với loài người muôn thuở.
+ Xin hãy
nhìn cho rõ ai đã phá hoại “tình yêu” của Chí Phèo và Thị Nở? Bà cô không chồng
trái tính ấy ư? Không chỉ thế. Mà cón là cả cái xã hội thực dân nửa phong kiến
đường thời bất lương tàn bạo.
+ Trong khi
dựng lên mối tình Phèo – Nở này, ngòi bút của Nam Cao sắc lạnh, có vẻ như đùa cợt,
như phũ phàng mà có người nghĩ là không nên có. Nhưng cứ đọc kỹ đi, sẽ thấy
đàng sau đó vẫn là nước mắt, là cái nhìn nhân bản sâu thẳm hiếm có.
Sách in ra,
một số giáo viên luyện thi gặp tôi, khen đề ra và cách phân tích bình luận như
thế là hay, mà không biết chính tôi là tác giả của các thứ đó. Nhưng chuyện lại
đã xẩy ra tiếp sau. Bộ Đại học vào năm sau, chủ trương rút bớt bộ đề thi từ hơn
8 chục xuống 6 chục. Và trong buổi họp bàn chuyện rút bớt. ông bạn Hà Minh Đức
vừa cười vừa nói về câu II đề 21, có người nói ông Chú là cụ Khổng động cỡn. Nói cụ Khổng là bởi tôi vốn con nhà
Nho chính hiệu,có ít nhiều Hán học, lại sống mà không hề có chút mang tiếng lăng
nhăng nên một số anh em thường gọi vui là cụ Khổng. Nay ra đề thi như thế thì
thành cụ Khổng động cỡn. Nghe ông bạn thân nói xong, tôi lập tức bảo ông gạch
ngay cho tôi cái đề đó. Ông bạn hồn nhiên gạch ngay. Nhưng tôi lại lập tức giữ
tay bút ông bạn lại và cũng vừa cười vừa nói: bút sa gà chết nha. Bây giờ ông
có muốn giữ lại cái đề này tôi cũng không cho. Tôi chỉ nói rằng: ông là chuyên
gia vừa là đi đầu vừa là hàng đầu về Nam Cao nhưng ông bỏ đề này thì tôi xin được
nói hỗn là ông chẳng hiểu gì truyện Chí Phèo của Nam Cao. Cứ nghĩ mà xem, nếu
tác phẩm Chí Phèo mà không có câu chuyện tình giữa Chí Phèo với Thị Nở thì còn
gì là tác phẩm kiệt xuất nữa. Truyện Chí Phèo nếu đơn thuần phản ảnh qui luật
tha hóa của người nông dân dưới chế độ thực dân nửa phong kiến khốn nạn đương thời thì chỉ có thế thì cũng
chỉ là một tác phẩm bậc trung. Nói xong, cả hai chúng tôi cùng cười xòa vì
chúng tôi vốn là bạn thân quen ăn nói bộ bạ với nhau mà chưa bao giờ giận nhau.
Chuyện thật đã xẩy
ra với tôi từ câu chuyện tình của Chí Phèo và Thị Nở là thế, không biết có đáng
gia nhập vào cuộc tranh luận hôm này chung quanh việc nên giữ hay nên lược bỏ
cuộc làm tình trong câu chuyện tình trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11 phổ
thông trung học. Chỉ xin nói thêm rằng không phải đến hai sách giáo khoa Ngữ
văn lần này do giáo sư Trần Đình Sử làm tổng chủ biên và giáo sư Phan Trọng Luận
làm tổng chủ biên mới lược bỏ, mà sách giáo khoa Văn lớp 11 trước đó tôi làm chủ
biên (thuộc cả ba loại : thí điểm, cải cách, chỉnh lý hợp nhất), kể cả Hợp tuyển
thơ văn Việt nam 1930- 1945, NXB Văn học 1963, cũng đã lược bỏ cuộc làm tình
trong câu chuyện tình đó. Đúng là ở đây có chuyện ông có lý của ông bà có lẽ của
bà. Thật khó dứt khoát một bề. Nhưng cần nhận ra rằng tâm lý tiếp nhận của học
sinh vốn có liên quan tới tâm lý tiếp nhận của xã hội trước vấn đề được cho là
nhạy cảm này hôm nay xem ra đã khác nhiều cách đây mươi lăm năm về trước. Điều quan
trọng hơn chính là trình độ nhận thức sự sống con người vốn cũng có biến động từ
đó là trình độ nhận thức tác phẩm của người làm sách và cùng là bản lĩnh của thầy
cô giáo trước học sinh khi đụng tới vấn đề./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét