“ THAO THỨC
CHONG ĐÈN ”
( THAY LỜI GIỚI THIỆU )
Nhà văn Vũ Ngọc Tiến
Ngẫu nhiên tôi được tiếp cận bản thảo Trước
dèn của Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu vào đúng dịp giới văn chương cả nước
kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1820 - 2020). Theo
dòng chảy thời gian, câu thơ “Cảo thơm lần
giở trước đèn…” trong kiệt tác Truyên Kiều đã trở thành hình tượng biểu
trưng cho bao lớp người thao thức đọc sách ngẫm suy về thế thái nhân tình. Một
vị tướng người xứ Nghệ, trưởng thành từ chú lính trẻ măng chưa đủ tuổi tòng
quân, lăn lộn qua nhiều chiến trường ác liệt, thương tích đầy mình, đảm đương
nhiều cương vị, mà lúc rời binh nghiệp lại thao thức trước đèn, tiếp biến và luận
bàn về văn chương… thì quả thực là quý. Sau phút ngỡ ngàng, tĩnh tâm lại, tôi
hiểu sâu thêm nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt, càng háo hức chong đèn đọc liền
một mạch thâu đêm bản thảo cuốn Trước đèn của ông.
Khoảng chục năm gần đây, phần nào giới văn chương và bạn
đọc đã biết về tác giả Nguyễn Manh Đẩu. Khi chiến tranh đã lùi vào quá vãng,
ông cũng như nhiều vị tướng lĩnh, cựu chiến binh đều có nhu cầu tự thân viết hồi
ức về các trận đánh hay những đau thương mất mát của dân tộc trong khói lửa chiến
tranh tàn khốc. Và… đặc biệt tận thẳm sâu trong tâm thức họ là hồi ức về những
đồng đội đã từng cùng nhau “ Súng bên
súng, đầu gối bên đầu / Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ ” (Thơ Chính Hữu).
Tôi có cơ may đọc khá nhiều tác phẩm của Nguyễn Mạnh Đẩu, nếu gom lại cỡ vài
ngàn trang sách, nhưng để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi về tình người, tính
chân thực và trí nhớ phi thường của tác giả là những cuốn: Những nẻo đường thời gian
(NXB Quân đội nhân dân - 2010), Những kỷ niệm đời tôi (NXB Quân đội
nhân dân - 2013), Suy ngẫm Luận bàn (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2014). Ngoài ra,
còn có hai tập thơ với nhiều bài khá đặc sắc cả tứ lẫn lời : Một
Chữ Tình (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2006), Chuyến tàu đời ( NXB Quân
đội nhân dân, 2017 ). Về tính chân thực của hồi ức đã được nhiều vị tướng lĩnh
ghi nhận như một lời bảo lãnh. Nguyên Tổng Bí thư BCHTƯĐ, Thượng tướng Lê Khả
Phiêu viết: “ Cuốn Hồi ký Những nẻo đường
thời gian do chính tác giả thể hiện, nên các câu chuyện được tái hiện sinh động,
chân thực và có chiều sâu, có nhiều tư liệu quý, rất nên đọc và nghiên cứu ”.
Giáo sư văn học, NGND Nguyễn Đình Chú có nhận xét lý thú về cái sự giàu có
trong con người và tác phẩm của Nguyễn Mạnh Đẩu: “ Không phải giàu ngọc ngà, châu báu. Mà đây là giàu quan hệ, giàu kỷ
niệm, giàu trải nghiệm, giàu tình nghĩa để rồi được hồi ức, được ngẫm suy, được
bình luận, được giải bày sẻ chia, được nâng niu trên từng trang viết. Đọc xong
Những kỷ niệm đời tôi của Nguyễn Mạnh Đẩu, cảm nghĩ bật dậy trong tôi là vậy.
Và tôi như được uống một cốc nước mát giữa những ngày nóng nực, oi bức - cả ở
nghĩa đen và nghĩa bóng ”. Ở một khía cạnh khác rất đời, rất người, tiến sĩ
văn học Mai Hồng Hải khi đọc thơ của Nguyễn Mạnh Đẩu đã phải thốt lên: “ Một chữ tình trong thơ anh là sự đa cảm của
tâm hồn thi nhân giao hòa với cảnh vật, là tình yêu chân thành sâu sắc tới mức
cảm động của một đồng đội đối với những đồng đội của mình, là tình yêu quê
hương, đất nước. Và, có lẽ ấn tượng sâu đậm nhất mà tập thơ để lại trong lòng
người đọc là sự thi vị của một tình yêu đôi lứa nồng nàn, chân thành mà mãnh liệt,
đắm say ”.
Trong khuôn khổ một bài viết nhỏ thật khó có thể kể ra hết
những lời nhận xét tốt đẹp về giá trị văn chương, lịch sử mà các nhà lãnh đạo,
nhà văn, nhà thơ, các nhà phê bình văn học đã dành cho các tác phẩm nói trên của
Nguyễn Mạnh Đẩu. Tôi không mảy may hoài nghi về tính chân thực, khách quan của
những lời thẩm bình ấy. Bởi, với vốn sống phong phú, trí nhớ tuyệt vời và tấm
lòng nhân hậu đầy ắp tình người của ông đã làm nên giá trị đích thực cho những
trang văn hay những vần thơ ông viết. Dẫu thế, tôi vẫn ngỡ ngàng khi đọc hết bản
thảo cuốn Trước Đèn - một tập phê bình - tiểu luận bao chứa nhiều lĩnh vực
học thuật đòi hỏi kiến thức sâu rộng, thâm viễn của người viết. Những bài thẩm
bình thơ, hồi ký, tiểu thuyết về chiến tranh của các cựu chiến binh vốn là sở
trường của một vị võ tướng có văn, nhưng với bản tính khiêm nhường thận trọng
ông luôn đọc rất kỹ, khi cần tham khảo thêm tư liệu để có những đánh gia chân
xác, tìm ra cái được và chưa được của tác phẩm.
Hãy xem ông viết về cuốn hồi ký Trung đoàn - Một thời chiến
trận của Đại tá Hồ Hữu Lạn: “
Tôi đã được đọc nhiều tập hồi ký rất bổ ích, có ý nghĩa trên nhiều phương diện.
Tuy nhiên, cũng có một số rất ít hồi ký mà người viết đã vấp phải một trong hai
trường hợp cực đoan, phiến diện: Hoặc là, quá nhấn mạnh cái tôi, lấy cái tôi
làm trung tâm, thậm chí có người thiếu trung thực khi phản ánh các sự kiện - và
điều này là không thể chấp nhận. Hoặc là, không hề thấy bóng dáng của con người
tác giả trong từng trang viết, hồi ký như là bản chép lại lịch sử của một đơn vị
cụ thể mà tác giả chỉ là một nhân chứng nhạt nhòa. Với tôi, tôi quan niệm hồi
ký phải được thể hiện một cách trung thực, không được hư cấu, trong đó tác giả
vừa là người dẫn chuyện, vừa là nhân vật chính. Là người dẫn chuyện, tác giả tự
đặt mình trong dòng chảy chung, lấy đơn vị làm cái phông chung, phản ánh khá đầy
đủ, chân thực, sinh động về các hoạt động, các chiến công của đơn vị, về thành
tích của bạn bè, đồng đội. Đồng thời, là nhân vật chính, tác giả phải thể hiện
được phần đóng góp xứng đáng của mình trong từng thời kỳ, từng sự kiện, từng trận
đánh. Không nói về bản thân tác giả thì không phải là hồi ký! Theo tôi, anh Hồ
Hữu Lạn đã tránh được cả hai loại trường hợp kể trên.”.
Với cuốn tiểu thuyết
Dòng
sông mang lửa của Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, bằng tư cách người đọc có nghề,
ông viết : “ Theo tôi, nguồn cảm hứng để
Hồ Sỹ Hậu viết cuốn tiểu thuyết này, là phán ánh một thời kỳ lịch sử bi tráng của
bộ đội Đường ống xăng dầu trên Tuyến vận tải chiến lược 559. Tinh thần cơ bản của
Tiểu thuyết là sự trân trọng chiến công của đồng đội - Đặc biệt, nhằm tri ân những
người đã anh dũng hy sinh trong mọi cảnh huống ở chiến trường. Máu đào của họ
đã viết nên truyền thống oanh liệt của Bộ đội Đường ống xăng dầu, góp phần rất
xứng đáng vào chiến thắng cuối cùng của toàn dân tộc. Những nhân vật, không
gian, sự kiện trong tiểu thuyết đã lùi xa mấy chục năm rồi, nhưng được giũ bụi
thời gian, thông qua những dòng hồi ức, những trang viết thấm đẫm tình đồng đội,
đầy tính nhân văn của Hồ Sỹ Hậu làm sống lại sự kiện và các mối quan hệ. Tiểu
thuyết đã hiện lên trong tâm trí của người đọc, đem đến cho họ một nhận thức mới,
một cách nghĩ mới đúng hơn.
Toàn bộ tiểu thuyết được kết cấu xâu chuỗi,
logic. Các trường đoạn trong các chương được khai triển đan xen nhau, vận hành
theo qui luật tuyến tính, đồng thời có sử dụng thủ pháp đồng hiện. Nhờ đó làm
cho người đọc vừa dễ tiếp nhận thông tin,vừa có sự hấp dẫn nhất định. Khi xây dựng
nhân vật, Hồ Sỹ Hậu có chú ý đến thể hiện sự nhất quán về hoàn cảnh xuất xứ,
tính cách, tâm lý và năng lực của từng con người cụ thể. Bên cạnh sự ngợi ca
chiến công, thành tích của các cá nhân, tập thể, phản ảnh sự đa dạng cuộc sống của những cán binh ở chiến trường, trên những mức
độ nhất định, Hồ Sỹ Hậu đã phản ánh những điều bất cập, những hạn chế, ấu trĩ của
một số người trong một thời - Âu đó cũng là tất yếu, là sản phẩm của lịch sử.
Và nữa, có đôi chỗ nó như là phản ánh một sự ẩn ức có phần nhức nhối - Điều đó
là cần thiết ”.
Điều làm tôi ngỡ ngàng thán phục ở chỗ Nguyễn Mạnh Đẩu
còn an nhiên tự tại, luận bàn về những cống hiến khoa học của triết gia Trần Đức
Thảo, truyện hiện sinh gây nhiều tranh luận của Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nhạc
phẩm thấm đẫm hồn quê xứ Nghệ của Nhạc sĩ An Thuyên và nhiều tiểu thuyết lịch sử,
truyện ngắn, bút ký của các tác giả đã thành danh trên văn đàn nước nhà.
Những bài viết của ông về lĩnh vực học thuật nào cũng chặt
chẽ, khúc triết, lời văn trong sáng, tinh tế dù rất khiêm nhường vẫn giàu sức
thuyết phục. Tôi thật sự xúc động, trân trọng những lời Nguyễn Mạnh Đẩu viết để
tưởng nhớ Nhạc sĩ An Thuyên lúc ông vừa qua đời: “ Nhạc sĩ An Thuyên đã ra đi, nhưng đâu đây vẫn ngân nga " Dòng
sông thi ca " của anh - người Nhạc sĩ của " thôn ca " như lúc
sinh thời anh vẫn muốn mọi người gọi mình như thế. Ngoài đời có rất nhiều người
chưa một lần gặp anh, nhưng sự ra đi của một Con Người như Nhạc sĩ An Thuyên đối
với họ là một nỗi đau buồn, mất mát lớn trong trái tim. Những ai đã từng như
anh bước ra từ một mái quê nghèo, cùng tắm trên một dòng sông, cùng " Bẻ
đôi câu thơ tôi làm mái chèo lướt sóng / Đưa tôi về, đưa tôi về với người tôi
yêu..."; cùng muốn mãi được " Neo đậu bến quê " đều có chung cảm
thụ. Bởi thế, mọi người luôn trân trọng những tác phẩm để đời của Nhạc sĩ An
Thuyên ”.
Đọc cuốn Trước Đèn có lúc tôi tự hỏi: Bí quyết
nào khiến một cậu học trò chưa học hết Cấp 3, giấu cha đi lính, lăn lộn nhiều
năm qua các chiến trường ác liệt nhất thời chống Mỹ, dù sau này được cử đi đào
tạo có hai bằng đại học nhưng lại bị ngập trong cả núi công việc ở cương vị quản
lý cấp cao của quân đội (Cục trưởng Cục Chính sách Tổng cục Chính trị, rồi Bí
thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Chính trị
Trường sĩ quan Lục quân 1 và trước lúc nghỉ hưu là Trung tướng, Bí thư Đảng ủy,
Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng…) thời giờ đâu để ông tự học, tích lũy
cả một khối kiến thức lớn mới có thể viết cuốn sách phê bình, tiểu luận có giá
trị, bao chứa nhiều lĩnh vực như vây? Có lẽ ngoài năng lực thiên bẩm, nghị lực
tự học phi thường, nếp sống thanh sạch, khoa học… còn nhờ vào truyền thống hiếu
học, phát cả văn lẫn võ của mảnh đất Thượng Xá ( Nghi Lộc, Nghệ An ). Chính nơi
ấy đã sản sinh ra Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí làm đại thần của bốn triều
vua đầu tiên thời Lê sơ (Thái tổ, Thái tông, Nhân tông, Thánh tông) lẫy lừng
trong sử sách cùng các hậu duệ của Ngài, mà Nguyễn Mạnh Đẩu là cháu đời thứ 18
…
Nhiều năm qua, cùng với đội ngũ cầm bút chuyên nghiệp, những
cán bộ thuộc các lĩnh vực đã viết, xuất bản được rất nhiều cuốn sách hay, góp
phần làm đa dạng, phong phú thêm đời sống văn chương xã hội. Văn là người. Khi
đọc các tác phẩm của Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu với nhiều thể loại khác nhau,
tôi thấy xuyên suốt hòa quyện ở ông là: lòng yêu nước, sự lãng mạn, hào hoa,
nhân văn, thẫm đẫm trên từng trang viết. Từ ông, tôi thấy thấp thoáng bóng dáng
một mẫu người trong xã hội chúng ta : vừa có công tích trong sự nghiệp, vừa có
năng khiếu văn chương. Theo tôi, có thể coi đây là một trong những nét đẹp của truyền thống văn hóa người Việt !
Hà Nội, đêm 4 / 7 / 2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét