Menu ngang

Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2019

VĨNH BIỆT TRUNG TƯỚNG
   NGUYỄN PHÚC THANH

Tối nay, 8/02/2018, anh Lê Huy Mai & anh Đỗ Tuấn Đạt trong Ban Liên lạc truyền thống CCB Quân khu Trị Thiên gọi điện báo tin cho tôi : “ Anh Phúc Thanh từ trần trưa nay ở Viện 108 “.
Vậy là, điều lo lắng bấy nay của gia đình & đồng đội đã xẩy ra.
Trung tướng, AHLLVTND Nguyễn Phúc Thanh nguyên UCTWĐ, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, bị ốm nặng lâu ngày - Hôm 24 tháng Chạp, Ban Liên lạc truyền thống CCB Quân khu Trị Thiên đến nhà Chúc Tết thì anh đang nằm Viện 108 trong trạng thái rất nặng - Nay tin anh từ trần, tôi rất thương tiếc anh.
Trong kháng chiến chống Mỹ, tôi cùng đơn vị chiến đấu ở chiến trường Trị Thiên với anh. Hồi đó, anh là một cán bộ lập nhiều chiến công, trưởng thành nhanh chóng. Cuối cuộc kc chống Mỹ, anh đã là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 1 / Sư đoàn 324, rồi Tham mưu phó quyền Tham mưu trưởng Sư đoàn 324 khi tuổi đời còn rất trẻ. Anh là một trong số ít những người từ chiến sỹ NVQS trưởng thành trong chiến đấu lên các cương vị, được phong quân hàm cấp tướng, đợt năm 1990.
Sau này, tôi còn quan hệ làm việc & tiếp xúc nhiều lần khi anh là Tư lệnh Quân đoàn 2, Chủ nhiệm TCHC rồi Phó Chủ tịch Quốc hội. Còn nhớ, vào tháng 7 năm 1990, từ TCCT tôi lên làm việc ở Quân đoàn 2 đóng tại Bắc Giang. Khi chia tay ra về, anh biếu tặng tôi mấy cân đậu xanh - ngày đó đời sống còn khó khăn lắm - Vừa trao tay, anh vừa nói vui : “ Cứ đựng trong túi bóng thế này hay đồng đội cần cho vào một cái túi đẹp để giải quyết khâu oai đây ?”. Chúng tôi cùng cười.
Sau khi nghỉ hưu, anh cùng tham gia các hoạt động, dự các cuộc Gặp Mặt kỷ niệm của CCB Sư đoàn 324 & CCB Quân khu Trị Thiên.
Tháng 7 năm 2017, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, chúng tôi cùng về dự Lễ ở Thành cổ Quảng Trị. Trưa anh em ngồi ăn cơm cùng mâm tại ks Mường Thanh Đông Hà. Hôm đó còn có các anh : Võ Chót, Cao Xuân Khuông, Trần Sỹ Lừa. Chúng tôi chuyện trò thân thiết, ôn lại kỷ niệm xưa, nhớ về những đồng đội cũ người còn người mất.
Ngày 05 /4/2018, gia đình chúng tôi phối hợp với Viện KH & CN Bộ Quốc phòng cùng các cơ quan đơn vị tổ chức Gặp Mặt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh ông ngoại các cháu. Trước đó mấy hôm, vì đang ở trong quê, không có điều kiện đến nhà, qua điện thoại, tôi mời anh đến dự. Anh vui vẻ nhận lời. Hôm Gặp Mặt, dẫu không được khỏe, anh vẫn đến dự, niềm nở thân thiết. Tôi thật cảm động !
Mấy chục năm quen biết, trong cảm nhận của tôi: Anh Nguyễn Phúc Thanh là một cán bộ chỉ huy chiến đấu trí dũng song toàn, có bề dày thành tích đặc biệt xuất sắc ; một cán bộ lãnh đạo mẫu mực, thanh liêm, nhân cách trong sáng, sống chân thành, khiêm tốn, được mọi người quý trọng.
Vĩnh biệt Trung tướng Nguyễn Phúc Thanh - một người anh, người đồng đội tôi trân quý!
Xin kính viếng Anh !
Xin chia buồn cùng chị Được và toàn thể gia đình !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét