Menu ngang

Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017



PHÁT BIỂU TRONG LỄ KỶ NIỆM 620 NĂM THÁI SƯ CƯƠNG QUỐC CÔNG NGUYỄN XÍ
VÀ XÃ NGHI HỢP ( QUÊ HƯƠNG NGÀI ) ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI.
 NGÀY 25/02/2017.

Kính thưa :
-
-
-
Trước hết, xin tự giới thiệu: Tôi là NMĐ, con dân xã Nghi Hợp, là hậu duệ đời thứ 18 của Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí.
Được thay mặt những người con của quê hương, của dòng tộc đang sinh sống trên các miền quê Tổ quốc, về dự Lễ và được phân công, tôi xin phát biểu như sau:
Chúng tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo địa phương, các đại biểu, các vị trong Hội đồng gia tộc Nguyễn Đình, các cụ, các ông, các bà cùng toàn thể bà con có mặt tại đây mạnh khỏe, hạnh phúc & thành đạt!
Chúng tôi biểu thị sự nhất trí cao với bài Diễn văn do đồng chí Nguyễn Mạnh Hà trình bày.
I - Về sự nghiệp và công lao của Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí:
Từ xưa đến nay, trải qua mấy trăm năm đã có nhiều thư tịch, sách báo đề cập. Như câu đối: " Công tại sơn hà danh tại sử / Sinh vi lương tướng tử vi thần ". Tựu trung lại, Nguyễn Xí là một Danh tướng, Danh thần trong lịch sử. Khái quát công lao của Nguyễn Xí, Minh đế Lê Thánh Tông đã ban tặng Ngài là :
" Bình Ngô khai quốc
Tịnh nạn trung hưng ".
Chính vì vậy mà người đời tôn vinh Nguyễn Xí là : " Người hai lần khai quốc ". Có thể nói, trong lịch sử dân tộc chưa có người thứ hai được tôn vinh như vậy !
Kính thưa :
Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí sinh ra trên quê hương Nghi Hợp chúng ta. Từ mảnh đất này, Ngài ra đi, trưởng thành, rồi tham gia khởi nghĩa Lam Sơn lập nên những chiến công hiển hách đối với non sông đất nước, và tiếp đó Ngài là Đại thần trung dũng mưu lược suốt 4 triều vua. Đặc biệt, ngày 6 tháng 6 năm 1460, Ngài là người chủ xướng trong cuộc lật đổ Lê Nghi Dân đưa Lê Tư Thành lên ngôi báu, mở ra triều đại Lê Thánh Tông - triều đại rực rỡ hưng thịnh nhất trong lịch sử Phong kiến Việt Nam. Và từ bao đời nay, chính Nguyễn Xí đã làm rạng rỡ vinh quang cho quê hương chúng ta.
Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí là Thuỷ tổ của dòng họ Nguyễn công thần - họ Nguyễn Đình. Từ 15 người con trai của Ngài - 15 vị tướng - mở ra 15 Chi họ tỏa ra nhiều miền đất nước từ Bắc chí Nam, từ Cao Bằng, Lạng Sơn vào tận Nam Bộ.
Suốt mấy trăm năm qua, đời nối đời, các thế hệ họ Nguyễn Đình đã nối tiếp nhau, noi gương tiên tổ, theo Di huấn của Ngài, tiếp tục phát huy truyền thống của dòng họ, đã không ngừng phấn đấu trên mọi lĩnh vực, góp phần vào sự nghiệp chung.
Kỷ niệm 620 năm Nguyễn Xí là kỷ niệm một Danh tướng, Danh thần có công lớn đối với Đất nước mà hậu thế mãi mãi tri ân. Như câu đối ở cổng chào trên đường vào Nhà thờ tại đây là : " Muôn thuở sáng ngời công khai quốc / Ngàn năm oanh liệt chí binh Ngô ". Tôi được biết, tại nhà thờ họ Nguyễn Đình hậu duệ Nguyễn Xí ở xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có câu đối do cụ Thượng thư Nguyễn Văn Trình đề là :
" Bách niên sự nghiệp sinh tiền tướng
Vạn cổ anh linh một hậu thần " . Quả là, khó có lời nào hay hơn thế !
Kỷ niệm 620 năm Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí là dịp con cháu hậu duệ họ Nguyễn Đình nói riêng và mọi người nói chung, tưởng nhớ, tri ân và noi gương Thủy tổ, noi gương vị Anh hùng trong lịch sử, tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp chung của quê hương, Đất nước trong thời kỳ mới !
II - Cùng với Lễ kỷ niệm 620 năm Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí, xã nhà Nghi Hợp chúng ta đón nhận xã đạt chuẩn Nông Thôn Mới.
Chúng tôi - những người con xa quê - thật sự phấn khởi về sự đổi thay của xã nhà.
Được sự quan tâm của trên, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền - Đặc biệt là, sự đồng thuận, hưởng ứng, nỗ lực phấn đấu của bà con xã nhà, xã Nghi Hợp chúng ta đã đạt được 19/19 tiêu chí Nông Thôn Mới. Điều đáng nói là, vốn là một xã nghèo, thuần nông, nhưng đối chiếu với Chương trình mục tiêu Quốc gia, thì xã chúng ta đã " cán đích " trước 4 năm ( 2016 / 2020 ).
Chúng tôi, tin tưởng rằng, Nông Thôn Mới là nền tảng, là tạo đà cho các bước phát triển tiếp theo.
Và chúng tôi cũng mong rằng, trong khi phấn đấu xây xựng Nông Thôn Mới theo hướng hiện đại, cần có sự quan tâm thích đáng việc bảo tồn, kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Đó là hồn cốt của quê hương mà đã có thời kỳ vì nhiều lý do khác nhau để mai một. Chúng ta vươn tới tương lai từ truyền thống văn hóa, giữ vững bản sắc văn hóa của quê hương, của dân tộc.
Từ lâu nay, chúng tôi luôn luôn tâm niệm rằng: " Yêu nước bắt nguồn từ tình yêu quê hương. Yêu thương dân tộc bắt nguồn từ tình thương yêu gia đình, dòng tộc. Bởi đó là nền tảng ".
Với tinh thần đó, chúng tôi cảm thấy tự hào, vinh dự và phần khởi khi trở về đây dự Lễ kỷ niệm 620 Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí và xã nhà đón nhận đạt chuẩn Nông Thôn Mới .
Xin trân trọng cám ơn !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét