Menu ngang

Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Không thể xây trụ sở, tượng đài nghìn tỉ vào lúc này!

(Dân trí) - Tượng đài, trụ sở nghìn tỉ vẫn là chủ đề được người dân quan tâm nhất, cho nên các phát ngôn từ lãnh đạo cao cấp và của các đại biểu Quốc hội là những thông điệp mà người dân đón nhận như nuốt “từng lời”.


(Minh họa: Ngọc Diệp)
Mới đây, dân chúng thật xúc động khi nghe ông Bùi Đức Thụ - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng, đầu tư nhà nước phải thực sự đóng vai trò thúc đẩy kinh tế phát triển, cải thiện đời sống nhân dân chứ không phải “đua nhau” xây dựng trụ sở nghìn tỉ.
Sẽ không cần phải giải thích gì nhiều cho việc túng thiếu của ngân sách hiện nay, chỉ riêng chuyện tăng lương cho công chức cũng bị “chậm tiến độ” vì không có tiền. Một vấn đề rất lớn khác đó là nợ công, có ý kiến cho rằng nợ công chạm ngưỡng an toàn, nhưng không ít ý kiến phân tích đã vượt ngưỡng. Dù vượt hay chưa thì ở ranh giới đó có nghĩa là chúng ta đang nằm trong vùng nguy hiểm. Để thoát ra nó, trong khi chờ đợi những đôi đũa thần kỳ biến nền kinh tế đất nước thành vựa châu báu, thì ngay lập tức phải thực hiện việc tiết kiệm.
Lúc này, câu “tiết kiệm là quốc sách” không phải là khẩu hiệu, mà là một hành động cấp thiết cho đất nước, một liều thuốc chữa bệnh “suy dinh dưỡng” cho cơ thể quốc gia.
Để thực hành tiết kiệm, cụ thể là các dự án xây dựng trụ sở nghìn tỉ, trăm tỉ đều phải xem xét lại, không nên xây dựng vào lúc này. Các tượng đài, quảng trường, công trình văn hóa nên xếp hồ sơ lại. Lúc này, ông bà nào xin xây dựng trụ sở, tượng đài nghìn tỉ thì người đó không xứng đáng làm lãnh đạo.
Nhưng dẹp các dự án xây dựng trụ sở, tượng đài cũng như kê toa thuốc “chưa đủ liều” để trị căn bệnh suy nhược kéo dài nhiều năm sắp trở thành mãn tính. Để tăng liều, cần phải dẹp thêm một số thứ khác. Cần làm ngay, không bàn nữa bởi vì đã bàn quá nhiều lần.
Đó là các việc như dừng sắm thêm xe công. Cắt giảm tiêu chuẩn sử dụng xe công và thay thế bằng hình thức khoán. Tiến đến bán xe công sung công quỹ.
Nhiều trụ sở công đang sử dụng rất lãng phí, nên thu hồi và cho thuê, khai thác quỹ đất và nhà này một cách hiệu quả. Nguồn tiền cho thuê bù đắp vào ngân sách, sử dụng đúng mục đích, ưu tiên cho đầu tư phát triển kinh tế hoặc giải quyết các nhu cầu về y tế, giáo dục.
Cần hạn chế tối đa hội họp tập trung, thay vào đó là họp trực tuyến. Làm được điều này, tiết kiệm tiền đi lại, ăn ở rất nhiều.
Không nên cho phép sử dụng tiền ngân sách tổ chức tiệc tùng kỷ niệm, khánh thành, tham quan học tập, nhất là việc lợi dụng để du lịch nước ngoài như chuyện còn nóng hổi là chuyến “du lịch” mang danh công cán của đoàn quan chức Đà Nẵng do ông chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ dẫn đầu. Ai vi phạm, nên cách chức ngay.
Chỉ cần làm được mấy việc đó thôi, nước mình cũng đã khác.
Lê Chân Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét